Nhượng quyền thương hiệu là việc cho phép đối tác nhận nhượng quyền được
kinh doanh sản phẩm hay dịch vụ theo hình thức và phương pháp kinh doanh đã thành công trong
thực tế của thương hiệu nhượng quyền ở một khu vực nào đó trong một khoảng thời gian nhất
định.
NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG HIỆU (FRANCHISE) LÀ GÌ?
Thương hiệu nhượng quyền (franchisor) cần đảm bảo cung cấp đúng, đủ và hỗ
trợ thành viên gia nhập hệ thống đó; còn đối tác nhận nhượng quyền (franchisee) cần đảm bảo thực
hiện theo đúng các khuôn mẫu, tiêu chuẩn của hệ thống nhượng quyền, từ cách trang trí đến nội
dung sản phẩm và dịch vụ, giá cả được chuyển giao.
Hình thành từ thế kỷ 19, hình thức nhượng quyền thương hiệu đã và đang
không ngừng được mở rộng, phát huy tính hiệu quả trong kinh doanh.
Theo nhiều nghiên cứu, tỷ lệ thành công của các doanh nghiệp khởi nghiệp
chưa đến 20%, nghĩa là cứ 5 doanh nghiệp khởi nghiệp thì chỉ có 1 doanh nghiệp thành công. Tỷ lệ
thành công với các doanh nghiệp khởi nghiệp theo hình thức kinh doanh nhượng quyền là 80%. Nói
cách khác, việc khởi nghiệp theo một mô hình kinh doanh và thương hiệu đã thành công trên thị
trường giúp tăng gấp 4 lần tỷ lệ thành công của doanh nghiệp khởi nghiệp.