ames

ĐI THỰC TẬP CÓ LƯƠNG TẠI MỸ, CHUYỆN KHÔNG CỦA RIÊNG AI

Người đăng: Anh ngữ AMES | Ngày đăng: Thứ Ba, 26/11/2019

Đi thực tập nước ngoài, lại còn đi thực tập ở Mỹ chỉ với tấm bằng đại học ở Việt Nam là chuyện xưa nay hiếm. Vậy chuyện đi nước ngoài làm việc có thật sự “hiếm” không, hay đó chỉ là những định kiến từ lớp lớp cô chú anh chị đi trước truyền đạt lại cho thế hệ sau?

Đứng từ một khía cạnh, nó hiếm thật.

Đi thực tập, làm việc tại Mỹ theo visa HB1 thường chỉ dành cho những nhân viên, sinh viên giỏi, thuộc các ngành có nhu cầu công việc cao như: công nghệ thông tin, kĩ sư, kĩ sư phần mềm,... Một dạng khác của chương trình đi tu nghiệp nước ngoài là theo visa L, tức là visa cho cấp quản lý của các chi nhánh Việt Nam, thuộc những công ty có trụ sở chính đặt tại Mỹ. Hiển nhiên là số lượng này không phải là nhiều. Loại hình đi thực tập, làm việc tại Mỹ dạng thứ 3 là đi theo visa J1, chương trình trao đổi văn hóa (Exchange Visitor Program) cho các khối ngành Y tế như bác sĩ, điều dưỡng,...

Đứng từ một khía cạnh khác, nó không hề hiếm

Đa số người Việt Nam chúng ta biết đến các chương trình trao đổi văn hóa (Exchange Visitor Program) thông qua các chương trình Summer Camp (trại hè) ngắn hạn, du học ngắn hạn, chương trình trao đổi các bậc tiến sĩ, hay là chương trình trao đổi dành cho các nhóm ngành Y.

Nhưng sự thật là, chương trình trao đổi của chính phủ Mỹ có đến 15 chương trình trao đổi, dành cho các đối tượng khác nhau đều thuộc visa J1. Summer camp, tu nghiệp và học tiến sĩ, hoặc là chương trình các nhóm ngành Y chỉ là 3 trong số 15 loại hình của chương trình trao đổi văn hóa của chính phủ Hoa Kỳ. Mỗi chương trình có những yêu cầu và đặc điểm khác nhau, phù hợp với từng nhóm đối tượng cũng như nhu cầu và hoàn cảnh khác nhau. Nên việc đi Mỹ làm việc, thực tập không phải là chuyện không tưởng.

Đi Mỹ theo chương trình thực tập hưởng lương J1. Vì sao không?

Chương trình thực tập hưởng lương J1 có tên tiếng Anh là Internship/Training Programs. Chương trình được thiết kế dành riêng cho sinh viên, nhân viên các nước đến Mỹ để giao lưu, trao đổi văn hóa đồng thời được đào tạo chuyên môn, nâng cao trình độ nghiệp vụ. 

Với mục đích là trao đổi văn hóa và trao dồi kinh nghiệm, chương trình Internship/Training J1 chỉ dành cho nhóm sinh viên, nhân viên tốt nghiệp các trường đại học bên ngoài lãnh thổ Mỹ. Vậy nên yêu cầu của chương trình và các công ty tuyển dụng sẽ không quá khắt khe với ứng viên J1. Điều này lí giải cho câu hỏi vì sao hàng năm, du học sinh tại Mỹ phải chật vật với việc xin việc làm sau khi tốt nghiệp, mà sinh viên đang theo học hoặc tốt nghiệp các trường tại Việt Nam vẫn có thể sang Mỹ thực tập và làm việc. 

Đi Mỹ thực tập và làm việc không khó, lại càng không hiếm. Quan trọng bạn phải tìm đúng chương trình phù hợp dành cho mình mà thôi.

Để chuyện “đi Tây” làm việc là chuyện không của riêng ai, hãy liên lạc ngay với AMES để được hỗ trợ và tư vấn miễn phí nhé! 

Hotline: 1800 2098 

Website: ames.edu.vnames.edu.vn/duhoc

Email: sa@ames.edu.vn