ames
Hotline 1800 2098

Phương pháp làm bài IELTS Reading dạng Matching headings

Thứ Sáu - 23.12.2016

Dạng bài Matching headings – chọn tiêu đề là dạng bài thường xuyên xuất hiện trong các bài thi IELTS Reading. Đối với dạng bài này, nhiệm vụ của các thí sinh chính là chọn tiêu đề chính xác cho các đoạn văn trong bài (ý chính nổi bật của đoạn văn). Thông thường đề thi thường cho nhiều đáp hơn để khiến thí sinh rối loạn, vì vậy thí sinh cần phải hết sức bình tĩnh và có chiến thuật thích hơn để đạt điểm tuyệt đối khi gặp dạng bài này!

 

1. Một số vấn đề thí sinh thường gặp phải khi gặp dạng đề Matching headings và cách khắc phục chúng:

a. Khi phải đối diện với đoạn văn quá dài, khi đọc xong cảm thấy "chung chung"?

Đọc tất cả các headings được cho ở phần câu hỏi và gạch chân các keyword trong các headings được cho. 

Sau đó, bạn cần phải đọc toàn bộ từng đoạn văn để nắm được ý chính.

b. Chỉ đi tìm các từ giống nhau để nối chung với nhau:  

Thông thường bạn sẽ bị đánh lừa nếu như cứ đi tìm các từ giống nhau trong các đoạn văn và heading được cho sẵn để nối chúng với nhau. Nếu làm như vậy, khả năng cao là bạn sẽ bị lừa :((

Ví dụ: Nếu như trong bài sẽ có từ "transportation", trong đáp án có thể thay thế bằng "car, train ...". Vì vậy hãy luôn nhớ rằng đừng chỉ chăm chăm tìm từ giống nhau mà phải nắm rõ đoạn văn đó đang muốn nói tới vấn đề gì. 

c. Các heading có ý nghĩa giống nhau: 

Đáp án của dạng bài này rất hay đưa ra những headings có ý nghĩa tương tự nhau. Bạn phải hết sức chú ý và đọc kỹ các heading và đoạn văn. Thử nối các heading này với đoạn văn đó và tìm ra heading sát nghĩa nhất với đoạn văn. 

d. Chỉ quan tâm tới câu đầu tiên của mỗi đoạn và đọc quá nhanh: 

Câu đầu tiên của mỗi đoạn văn thường nói lên ý chính của cả đoạn. Đây là một tip bạn nên nhớ kỹ, tuy nhiên, bạn vẫn cần đọc cả đoạn để chắc chắn đán áp vì đôi khi cũng có những trường hợp bất ngờ xảy ra. 

e. Dành quá nhiều thời gian cho một đoạn văn: 

Khi gặp phải đoạn văn khó, thí sinh thường mắc lỗi là danh quá nhiều thời gian để tìm đáp án cho câu đó. Nếu gặp phải trường hợp này, bạn đừng lo lắng, cứ tiếp tục làm bài. Đôi khi bỏ qua và cuối cùng quay lại làm câu này khi có thời gian, biết đâu bạn sẽ tìm được đáp án một cách dễ dàng hơn. 

2. Kỹ năng làm bài Matching headings

a. Đọc kỹ các tiêu đề và tìm keyword của các tiêu đề. 

b. Bắt đầu với đoạn văn đầu tiên. Đừng quá quan trọng các chi tiết lúc này, bạn hãy cố gắng tìm ý chung của đoạn này trước. Xem kỹ dòng mở đầu của đoạn văn này và cũng đừng quên các câu khác nữa nhé!

c. Nếu không chắc chắn với đáp án mình vừa chọn, hãy chuyển sang câu tiếp theo để tránh mất thời gian, quay lại khi bạn có thời gian và đã rõ ràng hơn về nội dung của đoạn đó. 

d. Đánh dấu nổi vật các từ vựng trong đoạn văn phù hợp với tiêu đề. Đây là một tip sẽ giúp bạn tìm ra đáp án nhanh chóng và tránh nhầm lẫn. 

e. Bắt đầu làm các đoạn văn tiếp theo với quy trình ở trên. 

Hãy chăm chỉ luyện tập theo phương pháp trên để đạt điểm cao trong bài thi IELTS READING các bạn nhé!