ames
Hotline 1800 2098

Kỹ năng Reading: Đoán nghĩa của từ qua ngữ cảnh

Thứ Sáu - 13.01.2017

Trong các bài thi IELTS Reading bạn sẽ gặp phải rất nhiều từ mới, vì vậy việc dựa vào ngữ cảnh để đoán nghĩa của từ là một kỹ năng quan trọng giúp bạn cải thiện khả năng đọc cũng như tốc độ đọc của mình. 

AMES-luyen-thi-IELTS-8.0+

1. Tại sao cần có kỹ năng này?

Khi đối diện với một bài đọc dài và chứa rất nhiều từ mới bạn có thể sẽ choáng bởi thật khó để biết được những từ đó nghĩa là gì. Kỹ năng dựa vào ngữ cảnh để đoán nghĩa của từ sẽ phát huy tác dụng trong trường hợp này. 

Trong bài thi IELTS bạn chỉ có 20 phút để đọc và hoàn thành các câu trả lời của mình. Vì vậy kỹ năng này là vô cùng cần thiết. Nhiệm vụ của bạn chính là tìm hiểu nghĩa của từ đó thông qua chủ đề của bài cũng như những từ xung quanh nó. Ngoài ra, mục đích của bài thi IELTS chính là kiểu tra kỹ năng đọc của bạn vì vậy hãy "thật bình tĩnh" khi đối diện những từ khó nhằn và tham khảo các gợi ý sau đây nhé!

2. Ví dụ: 

It had been raining hard through the night so the ground was saturated.

Giả sử bạn chưa biết nghĩa của từ “saturated” là gì bạn vẫn có thể đoán được nghĩa của từ này thông qua phần còn lại của câu. Có thể diễn giải câu sau: trời mưa cả đêm nên nền nhà đã rất ____ . Bạn có thể đoán được từ ngày có nghĩa là "cực kỳ ướt" phải không nào?

Các bạn hãy áp dụng phương pháp trên nếu gặp phải trường hợp tương tự nhé.

Lưu ý: Đôi khi bạn phải xem xét cả những câu xung quanh chứ không chỉ những từ xung quanh để đoán được nghĩa của từ mình không rõ. Tuy nhiên trong một bài IELTS Reading vì thời gian có hạn bạn chỉ cần đoán nghĩa của từ liên quan tới những câu được hỏi thôi nhé!

3. Làm cách nào để cải thiện kỹ năng này?

Để cải thiện kỹ năng này bạn hãy tham khảo các cách sau đây nhé! Và nhớ rằng áp dụng chúng hằng ngày. 

Đọc hằng ngày. Hãy chọn cho bản thân những tài liệu thích hợp trước, đừng chọn những gì quá khó nhé nếu không bạn sẽ rất dễ nản lòng. Nên nhớ dù bận bạn cũng nên đọc 1 đoạn khoảng 5 tới 10 câu. 

Cố gắng đoán những từ mình không rõ trong các đoạn văn mình không biết trước khi sử dụng từ điển để kiểm tra. 

Hãy nhớ xem cả tiêu đề, các đoạn văn khác cũng như các từ xung quanh để đoán được từ mà bạn cần biết. 

Xem các bước trên đây như một công việc không thể thiếu trong list công việc hằng ngày của bạn. 

Ghi chép lại những từ/cụm từ hay ho để tạo thành một cuốn sổ từ mới riêng cho bạn và đừng quên xem lại chúng hằng ngày nhé!

 

Chúc các bạn thành công!

Anh ngữ AMES