ames
Hotline 1800 2098

Những điều bạn nên và không nên làm trong phần thi IELTS Speaking

Thứ Sáu - 30.12.2016

1. Những điều bạn nên làm trong bài thi thi IELTS Speaking: 

Thái độ: Tự tin/thân thiện và giữ eye-contact với giám khảo (Confident, friendly, eye-contact)

- Khi đối mặt với ban giám khảo, bạn hãy thể hiện mình là một người tự tin và đang trong tâm trạng thoải mái nhé. Hãy luôn nhớ rằng:" Khi bạn ở trạng thái tự tin nhất bạn sẽ luôn đạt được kết quả tốt nhất". Bạn đã ôn luyện bấy lâu nay rồi kia mà, hãy thật bình tĩnh và tự tin nhé!

- Một điểm quan trọng nữa chính là "Keep eye-contact" với giám khảo. Bạn hãy tự tin nhìn vào mắt họ và nói lên câu trả lời của mình nhé. Đừng nhìn xuống chân hay nhìn chằm chằm vào họ nhé (rất nhiều thí sinh không nhận ra điều này khi họ thi thử IELTS, vì vậy bạn hãy luyện tập và tham gia các cuộc thi thử IELTS để biết cảm giác cũng như được chỉ ra những lỗi mà mình mắc phải để tránh nhé!). 

- Trong khi trả lời bạn hãy nhớ rằng những câu trả lời của bạn phải có ngữ điệu và cảm xúc nhé. Chúng ta không thể trả lời một câu hỏi mà chỉ một ngữ điệu bằng nhau từ đầu tới cuối phải không nào? Hãy cho giám khảo thấy cảm xúc của bạn trong mỗi câu trả lời với ngữ điệu thích hợp (đây cũng chính là một yếu tố quan trọng để đánh giá điểm thi IELTS Speaking nhé). 

- Hãy thể hiện bản thân bạn là người có vốn từ ngữ phong phú. Hãy chăm chỉ luyện tập cũng như đọc các tài liệu với các chủ đề khác nhau để tăng thêm vốn từ vựng của mình nhé. Đặc biệt, đối với bài thi IELTS Speaking, bạn không nên sử dụng những từ ngữ quá quen thuộc, đơn giản nên như bạn muốn đạt điểm cao trong kì thi IELTS Speaking. Có rất nhiều bạn học sinh đã hỏi AMES rằng: "Những từ ngữ đơn giản là những từ như thế nào? Các bạn hãy tham khảo một số ví dụ sau nhé!

Thay vì: "This cake is good" bạn hãy nói rằng "The cake was mouthwatering (= extremely delicious)".

Thay vì: "we forgot to bring umbrellas so we were very wet" bạn hãy thay bằng  "We forgot to bring umbrellas so we were absolutely soaked".

Tuy nhiên: Đừng quá ham sử dụng những từ dài, phức tạp trong tất cả các câu nói của mình nhé. Đây là một hiểu lầm rất phổ biến đối với những bạn đi thi IELTS Speaking. Mục đích của bài thi này chính là kiểm tra khả năng giao tiếp của bạn có tự nhiên, có lưu loát, có giống như người bản ngữ không? Trước đây, khi giao tiếp với người nước ngoài, bạn chưa thấy ai nói câu nào cũng có những từ phức tạp và dài trong mỗi câu họ nói phải không? Hơn nữa, yếu tố từ vựng chỉ là một trong những yếu tố đánh giá điểm của bạn thôi. Còn các yếu tố khác nữa mà AMES đã giới thiệu với bạn ở bài trước. Và đừng quên rằng, chỉ dùng những từ mà bạn chắc chắn là mình hiểu và biết nhé, sử dụng từ ngữ một cách bừa bãi sẽ khiến điểm IELTS Speaking của bạn ảnh hưởng rất nhiều đấy. 

Hãy nắm rõ cả những quy tắc dưới đây nữa nhé!

2. Những điều bạn không nên làm trong bài thi IELTS Speaking:

- Trả lời câu hỏi với một ngữ điều duy nhất. 

- Đối với dạng câu hỏi Yes/No. Bạn không thể chỉ trả lời là Yes hoặc No nhé! Hãy luôn nhớ phát triển ý của mình.

- Không bao giờ được trả lời "I dont know" với bất cứ câu hỏi nào mà ban giám khảo đưa ra. 

- Không nói quá nhỏ, không nói quá chậm hay quá nhanh. Hãy nói vừa đủ để giám khảo có thể nghe rõ những gì bạn trả lời nhé!

- Trong quá trình thi đừng quá bận tâm về việc bạc cần phải đạt một sốt điểm thi IELTS Speaking thật tốt. Hãy thật tự tin và thoải mái cộng với ôn luyện nghiêm túc chắc chắn bạn sẽ đạt được số điểm IELTS mà mình mong muốn!

Chúc các bạn thành công!

Anh ngữ AMES