ames
Hotline 1800 2098

Làm thế nào để cải thiện kĩ năng nghe?

Thứ Hai - 16.01.2017

Đối với người học tiếng nước ngoài, sở hữu khả năng nghe tốt có tác dụng rõ rệt trong việc nâng cao sự tự tin của bạn khi giao tiếp, đồng thời giúp bạn tiếp thu ngôn ngữ, thông tin một cách nhanh nhất. Chính vì vậy, hầu hết người học đều muốn đầu tư nhiều thời gian nhất có thể để trau dồi kĩ năng này. Với những cách luyện tập bổ ích dưới đây, quá trình học nghe của bạn sẽ trở nên nhanh và hiệu quả hơn rất nhiều.

AMES-luyen-thi-IELTS-8.0

Đầu tiên, khi mà khả năng nghe tiếng Anh của bạn còn chưa thực sự tốt thì biện pháp bạn nên áp dụng là nghe và chép chính tả.

Đây cũng là cách nhiều trường đại học áp dụng để giúp sinh viên năm nhất “lên” trình độ một cách nhanh chóng. Chép chính tả tuy yêu cầu đòi hỏi sự  kiên nhẫn và chăm chỉ nhưng nó sẽ giúp bạn luyện nghe rõ từng tiếng và cách phát âm của người nói.

Bạn có thể chọn những kênh đưa tin tức bằng tiếng Anh phổ biến như CNN, BBC, VOA, TEDx, TEDvn… và luyện tập thường xuyên!

 

Kết hợp với việc học nghe hiệu quả là học phát âm đúng.

Đôi khi, việc bạn phát âm sai hàng ngày chính là rào cản khiến bạn nghe tiếng Anh mà không nắm được ý của câu. Một trong những cách học phát âm hay là bắt chước lại những đoạn nói tiếng Anh của người bản ngữ, chú ý từ cách nối âm, nhấn nhá các từ trong câu.

Bạn hãy ghi âm lại lời nói của mình để có thể nghe và điểu chỉnh những chỗ mà mình nói chưa tốt. Cứ kiên trì luyện tập hằng ngày và bạn sẽ tiến bộ lên trông thấy.

AMES-luyen-thi-IELTS-8.0+

Hẳn là bạn đã quá quen với những lời khuyên như “muốn học nghe tốt thì phải xem phim, chương trình truyền hình, nghe nhạc tiếng Anh thật nhiều”.

Điều này không sai, nhưng nó chỉ có tác dụng khi bạn xem những bộ phim không phụ đề hoặc có phụ đề bằng tiếng Anh. Ngay cả khi đang làm một việc nào khác thì bạn vẫn nên bật các kênh tin tiếng Anh để nghe, bởi việc tạo ra không gian là vô cùng quan trọng đối với người học.

Bên cạnh đó, chủ động tìm cơ hội giao tiếp với người bản xứ là cách hiệu quả để trau dồi khả năng nghe. Trong quá trình xem phim hay giao tiếp, chắc chắn bạn sẽ học được những từ ngữ người nước ngoài hay sử dụng trong đối thoại hàng ngày mà những từ này đều hoàn toàn không có trong sách vở. Những bộ phim hay gợi ý cho bạn đó là “Friends”, “How I met your mother” hay bộ hoạt hình “The Simpsons”.


(Nguồn: sưu tầm)