ames
Hotline 1800 2098

Làm thế nào để cải thiện kĩ năng đọc?

Thứ Hai - 16.01.2017

Trong các kỳ thi tiếng Anh như IELTS, bài thi Reading đối với một số người là kĩ năng giúp ăn điểm, nhưng với một số khác lại là “nỗi sợ hãi” vì chưa nắm rõ những nguyên tắc hữu hiệu giúp quá trình đọc trở nên nhanh hơn, hiệu quả hơn. Những lời khuyên dưới đây hi vọng sẽ giúp bạn có những phương pháp cải thiện kĩ năng đọc tiếng Anh của mình, từ đó điểm số cùng sự tự tin cũng ngày càng lên cao.

AMES-luyen-thi-IELTS-8.0+

Yếu tố cần thiết đầu tiên khi bạn đã sẵn sàng bắt tay vào việc học là xác định trình độ hiện tại của mình.

Có nhiều cách để bạn làm điều này, ví dụ như thông qua các bài kiểm tra trên lớp, tại các trung tâm tiếng Anh, hay đơn giản hơn là các bài kiểm tra trực tuyến như trên elt.oup.com hay a2zhomeschooling.com. Đánh giá được khả năng của mình giúp bạn tìm được những cuốn sách chứa nội dung bài đọc phù hợp, không quá khó khiến bạn dễ nản, nhưng cũng vẫn thử thách bạn được phần nào để ngày một tiến bộ hơn.

 

Tiếp đến, muốn hiểu được nội dung của một bài đọc, bạn cần có đủ vốn từ vựng.

Trau dồi vốn từ vựng hàng ngày là thói quen cần thiết không chỉ giúp bạn tiến bộ khi học kỹ năng Đọc mà còn giúp ích rất nhiều đối với các kĩ năng khác. Tuy nhiên, nếu như bạn chỉ cố gắng học càng nhiều từ một ngày càng tốt, và học theo cách thuộc lòng thì thời gian nhớ từ của bạn sẽ không lâu, mà hơn nữa rất dễ chán và gây nản. Thay vào đó, bạn nên tìm những cách thú vị giúp ghi nhớ từ vựng hiệu quả và phù hợp với bản thân, ví dụ như học qua hình ảnh, bài hát, phim hoặc tham khảo qua video. Hãy ghi nhớ rằng khi học từ vựng, cần học đều chứ không phải học nhiều!

 

AMES-luyen-thi-IELTS-8.0+

 

Sau khi đã đủ khả năng hiểu được bài đọc, điều bạn cần là cải thiện tốc độ đọc của mình.

Tốc độ đọc sẽ ngày càng nhanh hơn nếu như bạn tự tạo áp lực thời gian cho bản thân mỗi ngày. Nếu như trong ngày hôm nay bạn chưa đạt được mục tiêu đã đề ra thì cũng không sao, hãy cố gắng trong những ngày tiếp theo, và giảm thời gian một cách từ từ. Bên cạnh đó, có một điều quan trọng bạn nên nhớ, đó là không bao giờ cố đọc hết tất cả các từ và dịch tất cả các từ sang tiếng Việt. Điều này cũng chính là nguyên tắc của kĩ năng Skim (đọc lướt) và Scan (đọc quét) thường được áp dụng trong IELTS. Cách này giúp bạn vừa tiết kiệm thời gian đọc, vừa tập trung vào những thông tin quan trọng cần nắm được.

 

Cuối cùng, sẽ không có cách nào tốt hơn là luyện đọc thật nhiều.

Nếu như bạn cảm thấy đã quá nhàm chán với những bài đọc học thuật trong sách thì bạn có thể tìm những nguồn đọc tạo hứng thú hơn. Đọc báo, đọc tin tức mỗi buổi sáng hay đọc truyện, tiểu thuyết thuộc thể loại mình yêu thích là những gợi ý hay. Đặc biệt, khi đọc xong một câu chuyện, hãy tóm tắt lại các tình huống, nhân vật chính, diễn biến chính của truyện, vừa đảm bảo bạn đã thật sự hiểu nội dung, vừa là cách hay để rèn luyện tư duy.

 

Hơn cả tất cả những lời khuyên, nếu bạn thật sự có quyết tâm muốn chinh phục kĩ năng này, việc bạn đầu tư thời gian trau dồi mỗi ngày sẽ giúp bạn ngày càng tiến bộ hơn!

(nguồn: sưu tầm)