ames
Hotline 1800 2098

Học tiếng Anh với hệ thống “LEXILE MEASURE”

Thứ Hai - 06.06.2016
 

Họp phụ huynh xong, chị Mai hơi buồn khi thấy con chưa đạt được điểm cao trong bài thi tiếng Anh phần kỹ năng viết và nói. Con gái chị năm nay học lớp 7, tương đối chăm chỉ. Ngoài việc học ngoại ngữ trên lớp, con cũng học thêm tiếng Anh tại trung tâm Anh ngữ. Chị cũng nhận thấy con có vẻ tốt ở các kỹ năng thụ động như nghe hiểu và ngữ pháp, từ vựng. Tuy nhiên, con vẫn chưa được tốt ở các kỹ năng chủ động như nói và viết.

Sau khi tham khảo ý kiến của thầy giáo, chị Mai hiểu rằng chưa chủ động thu nạp kiến thức, chưa quen với cách tư duy phản biện chính là lý do con gặp khó khăn khi viết và nói tiếng Anh. Con chị chia sẻ “Con chẳng biết phải viết/nói gì cả cả mẹ ạ”. Đây không phải vấn đề của riêng con, mà nhiều bạn đồng trang lứa cũng ở tình trạng tương tự.

Thật may mắn, một người bạn của chị đã hướng dẫn cho chị Mai về một hệ thống đo lường khả năng đọc hiểu của học sinh và cung cấp thư viện các bài viết/sách tiếng Anh phù hợp với trình độ của học sinh: hệ thống đánh giá quốc tế Lexile. Với thang điểm tham khảo này, chị Mai có thể hướng dẫn con tìm các bài viết phù hợp với trình độ đọc của mình.

Thang điểm Lexile tham khảo theo lứa tuổi:

Lớp

Thang điểm Lexile

1

Đến 300L

2

140L đến 500L

3

330L đến 700L

4

445L đến 810L

5

565L đến 910L

6

665L đến 1000L

7

735L đến 1065L

8

805L đến 1100L

9

855L đến 1165L

10

905L đến 1195L

11-12

940L đến 1210L

Như vậy, Lexile giúp phụ huynh và học sinh đánh giá được khả năng đọc hiểu hiện tại của từng em để từ đó xây dựng một lộ trình phù hợp. Sau đó, Lexile cung cấp các bài đọc với độ phức tạp tăng dần, các chủ đề được tổ chức hợp lý, khoa học, khiến các em từng bước cải thiện kỹ năng đọc hiểu và dần dần nâng cao các kỹ năng nói và viết.

Ngoài ra, Lexile là một công cụ tuyệt vời để rèn luyện cho con trước khi làm bài thi TOEFL Primary và TOEFL Junior. Bảng sau đây quy đổi điểm Lexile và các bài thi TOEFL Primary/Junior

Anh ngữ American Academy đã sẵn có hệ thống hơn 1000 bài đọc chuẩn Lexile trên thư viện online http://ames.edu.vn/toefl-primary-junior-lexile-reading/adventure/1. Phụ huynh và học sinh có thể lọc và tìm ra hàng ngàn tài liệu đọc về các chủ đề phong phú như Khoa học, Xã hội, Công nghệ, Trinh thám, Môi trường,… Tất cả số dữ liệu này cung cấp hoàn toàn miễn phí với phụ huynh và học sinh.

Nếu khai thác được kho dữ liệu thú vị này, các em học sinh không chỉ tăng vốn từ vựng với tốc độ nhanh chóng mặt, mà còn có kiến thức xã hội rộng lớn và nâng cao điểm viết nữa. Các em đọc càng nhiều, viết sẽ càng hay và có tính thuyết phục cao.

Tìm được số dữ liệu này, chị Mai rất mừng vì điểm yếu trong việc học ngoại ngữ của con đã có đúng thuốc để trị. Việc còn lại là chị và con sẽ lên kế hoạch mỗi tuần cùng nhau hoàn thành bao nhiêu bài đọc ở trên thư viện online và kiên trì thực hiện kế hoạch đó.