ames
Hotline 1800 2098

Thức tỉnh cộng đồng cùng Triển lãm tranh “Vương quốc con cũng có vùng cấm”

Thứ Tư - 05.04.2017
 

Xâm hại tình dục ở trẻ em và phụ nữ vốn không phải là chuyện quá mới mẻ nhưng đã bị chúng ta vô tình vùi chôn vào quá khứ, trở thành một nỗi đau âm ỉ đến dai dẳng cho cả xã hội.

Vào hai ngày thứ Bảy (1/4/2017) và Chủ nhật (2/4/2017) vừa qua, Nhóm dự án “Cơ thể con là của con”đã tổ chức thành công hoạt động đầu tiên thuộc dự án là Triển lãm tranh “Vương quốc con cũng có vùng cấm” và trao giải.

Dự án ban Media

Ảnh: Ban Media dự án "Cơ thể con là của con"

Xâm hại tình dục trẻ em là một vấn đề đang rất được quan tâm hiện nay. Ngày càng nhiều các vụ việc về xâm hại tình dục trẻ em xảy ra trên địa bàn cả nước. Nhưng thực sự, nhiều phụ huynh vẫn luôn ngại ngùng khi nhắc tới chủ đề này, chính vậy đã gián tiếp biến vấn đề xâm hại tình dục trẻ em trở thành “một tảng băng chìm”. Chính vì lý do đó, dự án “Cơ Thể Con Là Của Con” được ra đời trong khuôn khổ của cuộc thi “Sáng kiến truyền thông phòng chống các hình thức bạo lực tình dục đối với phụ nữ và trẻ em”, dưới sự giúp đỡ và bảo trợ của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học Về Giới – Gia đình – Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA) cùng nhiều đơn vị tài trợ khác: Đại sứ quán Hà Lan, Đại sứ quán Canada, Văn phòng Liên hiệp Quốc về chống Ma túy và Tội phạm (UNODC), Câu lạc bộ Phụ nữ Quốc tế Hà Nội (HIWC) Với mong muốn mang lại cho trẻ em một môi trường thật sự an toàn và lành mạnh, để giữ được tiếng cười hồn nhiên trên môi các em, cũng như bảo vệ các em khỏi vấn nạn xâm hại tình dục.

Dự án Ban Media

Ảnh: Ban Media dự án Cơ thể con là của con

Tháng 3 vừa qua, dự án đã phát động cuộc thi vẽ tranh “Vương quốc con cũng có vùng cấm” trên toàn quốc và nhận được nhiều sự quan tâm của phụ huynh và các em nhỏ. Dự án cũng như hoạt động đầu tiên này đã nhận được sự quan tâm và giúp đỡ rất lớn từ các phụ huynh và em nhỏ, nhiều bạn sinh viên, các nhà tài trợ như trung tâm Anh ngữ YES (Hà Nội), trung tâm Anh ngữ AMES và trường Đại học Sư phạm Huế, Lotte Cinema Việt Nam và các cơ quan báo đài lớn nhỏ cùng nhiều anh chị phóng viên.

Dự án Ban Media

Ảnh: Phóng viên VTV đưa tin buổi triển lãm 

Triển lãm “Vương quốc con cũng có vùng cấm” là sự kiện ra mắt đầu tiên của dự án “Cơ thể con là của con” với chủ đề xâm hại tình dục ở trẻ em. Buổi triển lãm kéo dài trong hai ngày 1/4/2017 (thứ Bảy) và 2/4/2017 (Chủ nhật) tại Đại học Sư phạm Huế. Sự kiện bao gồm 1 chuỗi các hoạt động sáng tạo nhằm mang đến cho người xem đặc biệt là phụ huynh và các em nhỏ một cái nhìn thấu đáo hơn về thực trạng, kĩ năng giúp các gia đình phòng chống xâm hại tình dục.

Triển lãm có sự góp mặt của 20 bức tranh xuất sắc nhất đến từ các em nhỏ ở độ tuổi từ 3 đến 15 trên toàn quốc, được đội ngũ ban giám khảo gồm hoạ sĩ và chuyên gia tâm lý trẻ em tuyển chọn kỹ lưỡng. Các bức tranh không chỉ thể hiện được góc nhìn của các em về giới tính, quá trình khám phá cơ thể của chính mình mà còn là lời cảnh tỉnh dành cho phụ huynh về vấn nạn xâm hại tình dục. Từ đó gửi đến một thông điệp chung về tầm quan trọng của giáo dục giới tính trong quá trình xây dựng môi trường phát triển an toàn, lành mạnh cho trẻ em.

Ngoài ra triển lãm còn mang lại cho các bậc phụ huynh và các em một chuỗi các trò chơi tương tác thú vị mang tính giáo dục giúp nâng cao nhận thức cộng đồng về xâm hại tình dục như: “vương quốc con cũng có vùng cấm” – gọi tên các vùng riêng tư và vùng thân thiện trên cơ thể, “buồng kín” – trò chuyện cùng con về giới tính và xâm hại tình dục…

Đặc biệt chương trình còn có sự góp mặt của các chuyên gia, cố vấn tâm lý trẻ em như TS. Nguyễn Thanh Hùng, TS. Nguyễn Tuấn Vĩnh,… với những chia sẻ hữu ích dành cho các bậc phụ huynh về những hiểu biết cũng như cách phòng tránh xâm hại tình dục cho con em mình.

Cùng nhìn lại một vài hình ảnh trong hai ngày diễn ra buổi Triển lãm và Trao giải cuộc thi “Vương quốc con cũng có vùng cấm”.

Dự án Ban Media

Dự án Ban Media

Dự án Ban MediaDự án Ban Media

Dự án Ban MediaDự án Ban Media

Ảnh: Dự án Cơ thể con là của con