ames
Hotline 1800 2098

Sách hay dành cho các bậc phụ huynh - "Dạy trẻ bằng cả trái tim"

Thứ Sáu - 17.11.2017
 

Bạn đang có con trong độ tuổi học sinh? Bạn quan tâm tới thế hệ tương lai và luôn trăn trở những phương pháp dạy con sao cho phù hợp? Bạn yêu trẻ và đam mê dạy trẻ những bài học đáng quý trong cuộc sống?

“Dạy trẻ bằng cả trái tim” chính là cuốn sách bạn đang tìm kiếm!

day-hoc-voi-tron-niem-dam-me

Cuốn sách "DẠY TRẺ BẰNG CẢ TRÁI TIM" của tác giả Rafe Esquith là món quà ý nghĩa dành cho tất cả những ai đang quan tâm đến tương lai của trẻ em  và là lời tri ân đến các nhà giáo nhân ngày 20/11. Một câu chuyện thực về hành trình của chính tác giả đã giúp những cậu bé, cô bé trên ghế nhà trường từng bước trở thành những học sinh ham học hỏi, có trí tưởng tượng phong phú và dẫn dắt các em khám phá giá trị của bản thân mình.

Mỗi một phần của sách DẠY TRẺ BẰNG CẢ TRÁI TIM của tác giả Rafe Esquith là một câu chuyện cảm động về lòng quyết tâm thay đổi thực tế dạy và học tại trường công, về những điều tốt đẹp mà phụ huynh và thầy cô giáo, có thể tác động và làm thay đổi tâm hồn, suy nghĩ và tương lai của trẻ. Với cách tiếp cận của tác giả, các em học giỏi vì các em thực sự muốn và thích học, các em đọc sách vì các em thực sự thích và muốn đọc sách. Đó chính là mục tiêu mà tất cả các phụ huynh, giáo viên chúng ta đang muốn con em mình đạt tới.

Cảm động trên từng trang sách, và trên hết, cuốn sách chắc chắn sẽ làm chúng ta tin tưởng vào những giá trị thực sự của con người, và qua đó điều chỉnh phương pháp nuôi dậy con cái phù hợp.

Mỗi một cuốn sách bạn mua là bạn đã đóng góp 12.900 VNĐ cho Quỹ Trò Nghèo Vùng Cao - Chương trình “CƠM CÓ THỊT” do nhà báo Trần Đăng Tuấn khởi lập. Sách được bán rộng rãi tại các cửa hàng sách thuộc hệ thống Fahasa, các chi nhánh của Anh ngữ AMES trên toàn quốc và kênh bán hàng online:

 https://ames.edu.vn/day-tre-bang-ca-trai-tim

Tiki: http://tiki.vn/day-tre-bang-ca-trai-tim-p813219.html

Adayroi: https://www.adayroi.com/day-tre-bang-ca-trai-tim-p-PRI1312051

Các bậc phụ huynh có thể tìm hiểu thêm về nội dung cuốn sách tại: fb.me/DayTreBangCaTraiTim

VỀ TÁC GIẢ CUỐN SÁCH RAFE ESQUITH:

Rafe Esquith là một thầy giáo có 31 năm kinh nghiệm dạy lớp 5 tại trường Hobart Boulevard (Los Angeles - Mỹ). Phần lớn học sinh của thầy Rafe là các em học sinh nghèo, thuộc các gia đình mới nhập cư vào Mỹ và sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai. Tuy vậy, rất nhiều học sinh của thầy sau này có kết quả thi SAT/ACT rất cao và được nhận vào các trường đại học hàng đầu nước Mỹ. Đặc biệt, học sinh của thầy luôn đứng trong top 5-10% trong tất cả các kỳ thi quốc gia và các em còn rất giỏi thể thao, nghệ thuật. Các em đã được mời đi biểu diễn tại các nhà hát danh tiếng thế giới như Globe Theater tại London, Ahmanson Theatre tại Los Angeles.

Trong sự nghiệp dạy học của mình thầy Rafe đã được trao tặng rất nhiều giải thưởng danh giá:

● Danh hiệu “Teacher of the Year” (Thầy giáo của năm) năm 1992

● Giải thưởng “Sigma Beta Delta” danh giá của Đại học Johns Hopkins

● Giải thưởng “Use Your Life Award” (Giải thưởng cống hiến) của Oprah Winfrey

● Giải thưởng “As You Grow Award” (Cùng con lớn khôn) của Parents Magazine (Tạp chí Phụ huynh).

● “National Medal of Arts” (Huân chương Quốc gia về Nghệ thuật)

● Tước hiệu “Member of the Order of the British Empire” (Thành viên Hoàng gia Anh).

VỀ CUỐN SÁCH “DẠY TRẺ BẰNG CẢ TRÁI TIM”:

1. Về cuốn sách:

● Tên nguyên bản tiếng Anh: Teach like your hair’s on fire: The Methods and Madness Inside Room 56

● Cuốn sách nằm trong danh sách “NEW YORK TIMES BEST SELLER”.

2. Nội dung chính của cuốn sách:

a. Cuốn sách chứa đựng những bài học LỚN dành cho mỗi phụ huynh:

Căn phòng 56 nhỏ bé thuộc ngôi trường công giữa thành phố Los Angeles là nơi học tập của các em học sinh lớp 5, hầu hết các em đến từ các gia đình nhập cư, nghèo khó, tương lai dường như rất mờ mịt. Thế nhưng, những học sinh ấy lại biết chơi nhạc Vivaldi, biết diễn những vở kịch Shakespeare, và sau này đều học tập tại những ngôi trường đại học tốt nhất của nước Mỹ. Rafe Esquith chính là người thầy đã dẫn dắt và giúp các em đạt được những thành công đó.

Với tâm huyết của một người thầy, một người cha Rafe Esquith đã biến căn phòng trở thành “thiên đường an toàn, che chở lũ trẻ trước bão giông”, nơi không chất chứa sự sợ hãi mà đầy ắp niềm vui, sự hào hứng mỗi khi tới lớp.

“Công cụ” thầy Rafe sử dụng chính là các phương pháp tạo sự tin tưởng, khơi dậy niềm đam mê học tập và giúp các em xây dựng sự tự tin ở chính bản thân.

Qua những câu chuyện nhỏ, từ những trải nghiệm của bản thân, tác giả đã cung cấp rất nhiều thông tin và phương pháp bổ ích giúp mỗi chúng ta có thể áp dụng để giúp con em mình trở thành những em học sinh ham học hỏi, có trí tưởng tượng phong phú và dẫn dắt các em khám phá giá trị của bản thân mình. Ngoài kiến thức và kỹ năng, lòng tự trọng, danh dự và giá trị sống là những phẩm chất mà các em cần được xây dựng từ nhỏ.

Trong cuốn sách của mình, tác giả giới thiệu với bạn đọc về “6 cấp độ phát triển tư duy của trẻ” đó là:

1. Học để không bị phạt

2. Học để được thưởng

3. Học để ai đó (bố mẹ, thầy cô) hài lòng

4. Học để biết tuân thủ đúng quy định/nội quy

5. Học để biết cảm thông và cư xử đúng đắn

6. Học vì chính mình và được là chính mình. Học và hình thành cho bản thân có quan điểm riêng một cách đúng đắn và nhất định sẽ thực hiện khi đã đề ra mục tiêu.

Thực tế trong hầu hết các lớp học luôn tồn tại một sự sự hãi vô hình, nơi các em học sinh sợ thầy cô và làm mọi việc chỉ để tránh rắc rối. Với phương pháp và niềm tin của mình, thầy Rafe đã biến lớp học thành một nơi mà mọi thầy cô giáo và phụ huynh đều mơ ước. Thầy đã luôn tuân thủ bài học về sự tin tưởng, và “bí kíp” có được niềm tin của học sinh chính là: Trở thành người đáng tin cậy cho các em (1) luôn giữ lời hứa; (2) luôn kiên nhẫn trả lời các câu hỏi của các em; (3) Các biện pháp kỷ luật phải hợp lý và luôn là tấm gương tốt cho các em.

Ngoài ra, trong cuốn sách thầy Rafe còn đề cập tới một vấn đề khiến các bậc phụ huynh đau đầu hiện nay chính là trẻ không thích đọc, luôn bị ép đọc. Bằng kinh nghiệm và phương pháp của mình, thầy đã giúp các em học sinh trở nên yêu thích những cuốn sách một cách tự nhiên, và còn nuôi dưỡng sở thích này. Thầy tin rằng các em muốn học, muốn đọc sách vì các em thực sự mong muốn như vậy. Nếu được khuyến khích và hướng dẫn với những phương pháp đúng đắn, các em sẽ trở thành những người chăm đọc sách và trở thành những người đọc sách trọn đời.

b. Cuốn sách là lời động viên, tiếp thêm nghị lực trong cuộc sống cho mỗi cá nhân:

Trong một thế giới phức tạp như hiện nay, nơi nhiều giá trị đạo đức bị coi thường, con người thường hoang mang và dễ dàng gục ngã trước những cám dỗ của cuộc sống. Những câu chuyện của thầy Rafe ở phòng 56 chắc chắn sẽ tiếp thêm sức mạnh giúp bạn vững bước tiếp tục với niềm tin và một hi vọng về một thế giới tốt đẹp hơn.

 “Thử thách lớn nhất mà tôi phải đối mặt đó là dạy học sinh của mình sống ngay thẳng trong một thế giới chẳng mấy tốt đẹp gì. Tôi muốn các em trở thành người tốt cho dù phải lớn lên trong một môi trường không tử tế, nơi mà ngay cả phương tiện truyền thông cũng cổ xúy cho những thói hư tật xấu.” Trích lời thầy Rafe Esquith.

c. Cuốn sách chứa đựng những câu chuyện đầy cảm xúc, hài hước, ấm áp và đậm tình người

Bạn đọc sẽ dễ dàng bắt gặp những câu chuyện ấm áp về tình thầy trò, về người với người giữa đô thị đầy biến động. Từ căn phòng 56, nơi những đứa trẻ nghèo học tập, dưới bàn tay dạy dỗ của thầy Rafe đều đã lớn lên và trở thành những con người mạnh mẽ, đầy tự tin và có ích cho xã hội đúng như mong ước của thầy.

Thầy Rafe nói "Tôi muốn học sinh của mình phải là người tốt và học tập chăm chỉ. Điều đó cũng có nghĩa là tôi phải là người tốt nhất và làm việc chăm chỉ nhất mà bọn trẻ đã từng gặp". Thầy đã làm được như vậy trong suốt hơn 3 thập kỷ giảng dạy.

Với văn phong gần gũi, tự nhiên, nghiêm túc và pha chút hóm hỉnh, chắc chắn “Dạy trẻ bằng cả trái tim” sẽ mang đến nụ cười ấm áp và niềm tin về giá trị của trái tim và tấm lòng.

Đôi lời về cuốn sách:

"Giáo viên thú vị và có ảnh hưởng lớn nhất của Hoa Kỳ."

- Báo Washington Post -

"Rafe Esquith là một tài năng và đã cống hiến cả cuộc đời mình cho giáo dục. Nền giáo dục Mỹ rất nên học tập phương pháp giảng dạy của ông. Cuộc đời của các em học sinh đã thay đổi sau những năm học với thầy Rafe Esquith."

- Báo The New York Times -

“Không phải ngẫu nhiên mà tác giả Rafe Esquith đặt tên cuốn sách là “Teach like your hair’s on fire” (Dạy trẻ với ngọn lửa đam mê đốt cháy mái tóc). Bởi vì, là một người thầy, với ngọn lửa đam mê trong nghề dạy trẻ, Rafe không ngừng dành cả tâm huyết, sự tận tụy và phụng sự hết mình cho sự phát triển các em học sinh trong suốt ba thập kỷ.

Trong cuốn sách này, Rafe đã chia sẻ những “nỗi đau” và niềm hân hoan của nghề giáo qua những tháng ngày dạy học cho trẻ tại Phòng 56. “Nỗi đau” mỗi khi gặp thất bại do không “cảm hóa” được một học sinh nào đó. Hay niềm hân hoan mỗi khi tìm ra phương pháp và chứng kiến quá trình các em vươn lên để có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Xin mời các ông bố, bà mẹ hằng ngày đang lo lắng chuẩn bị cho con mình bước vào đời, những thầy cô giáo yêu quý học trò như con, các bạn thanh niên đang luôn tự hỏi mình phải sống như thế nào, hãy ghé qua thăm Phòng 56 của thầy trò Rafe. Các bạn sẽ thấy vui, rất vui, và sẽ hiểu hơn về những giá trị của trái tim và tấm lòng.” 

- Giáo sư Huỳnh Mùi -