ames
Hotline 1800 2098

Không còn lo lắng khi luyện thi IELTS nhờ những bí quyết này

Thứ Năm - 13.06.2019
 

Đối với người mới luyện thi IELTS, một mô hình bài test với nhiều yêu cầu sẽ khiến bạn cảm thấy choáng ngợp và không biết nên bắt đầu từ đâu. Áp dụng những lời khuyên sau, bạn sẽ tìm ra cách ôn luyện hiệu quả.

Bí quyết luyện kỹ năng nghe

Những công cụ không thể thiếu trong việc luyện kỹ năng nghe tiếng Anh là sách nói; Youtube và các trang web uy tín như: Audible; Scribd; Special VOA; BBC; CNN;…Các đề thi trong bộ Cambridge IELTS sẽ rất hữu ích với bạn trong việc rèn luyện 2 kỹ năng: nghe và đọc. “Pronunciation in Use” hoặc “Sheep or Ship” là những cuốn sách giúp bạn học tốt phần ngữ âm.

Khi mới luyện thi IELTS, bạn nên nghe với tốc độ chậm để làm quen với cách phát âm, nhấn trọng âm và ngữ điệu của người bản ngữ. Sau đó, hãy tăng dần tốc độ để tăng phản xạ nghe. Nếu bạn không có vốn từ vựng phong phú, hãy đọc hiểu transcript trước rồi nghe. Khi vốn từ vựng của bạn phong phú hơn, bạn luyện theo trình tự: nghe – chép lại transcript – đối chiếu bản ghi chép với bản transcript chuẩn.

Bí quyết luyện kỹ năng nói

Bạn có thể bắt đầu bằng việc luyện kỹ năng nói bằng cách tìm những video dạy phát âm của giáo viên bản ngữ. Có các kênh đáng để bạn tham khảo như: Simon IELTS; EngVid; Ryan IELTS; australianetwork hoặc ielts blog…Cũng có những cuốn sách giúp bạn rèn kỹ năng nói khi luyện thi IELTS tốt hơn như: IELTS Speaking.

Khi luyện nói theo sách, bạn không nên học thuộc bài mẫu. Thay vào đó, hãy học những kỹ năng để kéo dài thời gian nói. Học luôn cần đi đôi với hành. Nên tốt nhất, bạn nên vận dụng những gì đã học được vào tình huống giao tiếp với người bản ngữ. Đây là cách học hiệu quả nhất. Bạn có thể làm hướng dẫn viên du lịch của người nước ngoài. Bạn cũng có thể tham gia các workshop, các hội thảo do người nước ngoài tổ chức….

Trong quá trình luyện nói, bạn cũng đừng quên luyện kỹ năng lập dàn ý cho bài speaking của mình. Một bài nói cũng giống như bài viết, cần có mở bài, thân bài, kết bài. Các luận điểm nên được trình bày mạch lạc và logic. Bạn nên tránh nói dài dòng, lan man, thiếu trọng tâm…

Bí quyết luyện kỹ năng đọc

Muốn làm tốt phần thi đọc, bạn cần có vốn từ vựng phong phú. Muốn có vốn từ phong phú, bạn buộc phải đọc nhiều, đọc theo chủ đề khi luyện thi ielts. Khi đọc, bạn nhớ ghi chú những từ mới và luôn luôn phải sử dụng từ điển. Từ điển không chỉ giúp bạn biết nghĩa của từ mà còn giúp bạn biết cách phát âm chuẩn xác; biết các hình thái khác nhau của một từ.

Bạn có thể bắt đầu luyện đọc với các trang như: Special VOA; BBC Learning English; mục Words in the News hoặc trang Behind the News. Chủ đề trên các trang này khá dễ hiểu và phần lớn đã được giản lược. Bạn cũng có thể luyện đọc theo bộ Cambridge hay bất kỳ cuốn sách uy tín nào khác. Tốt nhất bạn nên chọn những cuốn có phần đáp án và giải thích rõ ràng.

Luyện cách tư duy bằng tiếng Anh trong khi luyện thi IELTS cũng giúp bạn làm bài thi đọc hiệu quả hơn. Phần lớn thí sinh Việt Nam đều tư duy bằng tiếng Anh sau đó dịch lại bằng tiếng Việt. Việc này rất mất thời gian. Nếu tư duy được bằng tiếng Anh và hiểu được đoạn văn bằng tiếng Anh, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian làm bài.

Bí quyết luyện kỹ năng viết

Khi luyện viết trong quá trình luyện thi IELTS, tốt nhất bạn nên tập viết ra giấy. Khi viết trên word, word sẽ tự động tìm lỗi sai chính tả. Nhưng khi đi thi, bạn chính là người phải tự kiểm soát lỗi chính tả của mình. Nếu chỉ quen tập viết trên word, bạn sẽ rất dễ mất điểm vì lỗi chính tả trong bài thi thực tế.

Muốn biết đâu là những thành phần quan trọng trong bài viết; kinh nghiệm làm phần thi viết đạt điểm cao, bạn có thể tham khảo những cuốn như: IELTS Advantage: Writing Skills (Richard Brown và Lewis Richards); IELTS Writing Section (Academic): How To Achieve A Target 8 Score (Tim Dickeson). Trong các cuốn sách này, ngoài hướng dẫn làm bài viết hiệu quả còn có cả phần bình luận của giám khảo. Từ đó, bạn có thể điều chỉnh cách viết khi luyện thi IELTS để tối ưu điểm số.

Các kỹ năng nghe – nói – đọc – viết trong tiếng Anh luôn có vai trò bổ trợ cho nhau. Muốn viết tốt, bạn cần có vốn từ vựng và ngữ pháp phong phú. Muốn học từ vựng; ngữ pháp hiệu quả, bạn cần đọc nhiều và biết cách ghi chép kiến thức trong những cuốn sổ tay. Việc học từ vựng và ngữ pháp chỉ thực sự hiệu quả khi bạn học và viết chúng theo cụm; theo câu và theo văn cảnh. Chúc bạn đạt được điểm số trong mơ với những bí quyết luyện thi IELTS trên đây!