ames
Hotline 1800 2098

CÁCH "VƯỢT BÃO" IELTS SPEAKING KHI CẠN Ý TƯỞNG

Thứ Sáu - 30.07.2021
 

Chắc hẳn khi đi thi IELTS, nhiều bạn đã rơi vào tình trạng “cạn ý tưởng” và không biết nói gì thêm dẫn đến câu trả lời ngắn, không hấp dẫn. Cuối cùng là nhận về số điểm không được cao như mong muốn. 

Thêm vào đó, thậm chí có những bạn chỉ đang luyện tập ở nhà cho phần thi IELTS Speaking thôi cũng gặp tình thế “éo le” đó. 

Vậy làm sao để “vượt lên trên hoàn cảnh” và “chiến thắng” IELTS Speaking? Các bạn hãy tham khảo một số cách sau nhé!

1. Chi tiết hóa câu trả lời với “For example”

Khi đã diễn giải ý tưởng của mình trong 1-2 câu và bạn không thể nghĩ ra ý nào nữa thì cách tốt nhất là bạn hãy khai thác sâu hơn vào nội dung mình vừa nói bằng cách đưa ra ví dụ. Hãy tiếp nối ý tưởng bạn vừa trình bày bằng cụm từ “For example” và chi tiết hóa câu trả lời với ví dụ về trải nghiệm của bản thân hoặc người quen,...

Ví dụ:

Q: What names are most common in your hometown?

A: Well, there are several names that are very popular in Vietnam. For example, Hoa means that their parents hope their daughters would be beautiful, and Minh indicates that their sons would be intelligent when they are grown up.

2. Định hướng câu trả lời với “It depends”

Một tình huống khác cũng gây “cạn ý tưởng” đó chính là các bạn không biết trả lời câu hỏi của giám khảo theo hướng nào. Vậy, lúc này hãy bật ra ngay cụm từ “It depends”, và rồi bạn sẽ thấy việc trả lời trở nên dễ dàng hơn khi mạch ý tưởng của bạn đã được chia thành hai hướng.

Ví dụ:

Q: What do other people in your country usually do on public holidays?

A: Well, actually it depends. On public holidays, many people may tend to go travelling with their friends or families. Some may go shopping to take advantage of the sales that lots of shops offer. However, others choose to stay at home for resting.

3. Đưa ra giải thích với “For several reasons”

Trong phần thi IELTS Speaking có thể các bạn sẽ gặp câu hỏi “Why”, đồng nghĩa với việc các bạn sẽ cần đưa ra giải thích hay lý do để trả lời cho câu hỏi này. Để tránh “cạn ý tưởng”, đừng vội nói “because”. Sử dụng cụm từ “for several reasons” sẽ là cách thông minh hơn đấy. Sau khi đã nói cụm từ này, các bạn sẽ liệt kê các lý do với các trạng từ “Firstly/Secondly,...” để các ý được trình bày một cách rõ ràng và khoa học.

Ví dụ:

Q: Why is learning languages important?

A: Well, learning languages, especially English is absolutely important for several reasons. Firstly, it allows us to be able to communicate with other people from other countries in the world. Secondly, it helps us study more effectively since we can search for almost everything on the Internet in English.

Chúc các bạn luôn học tốt và hãy luôn theo dõi AMES English để cập nhật các tips bổ ích cũng như các phương pháp học IELTS hiệu quả nhé!

XEM THÊM: