ames
Hotline 1800 2098

HỌC TỪ VỰNG IELTS VỚI PHƯƠNG PHÁP SPACED REPETITION

Thứ Sáu - 06.08.2021
 

Trong những phương pháp học từ vựng phổ biến như dùng flashcards, học theo ngữ cảnh, sử dụng sơ đồ tư duy,...bạn đã từng nghe đến phương pháp Spaced Repetition? Để biết được phương pháp này là gì cũng như cách áp dụng phương pháp này ra sao trong việc học từ vựng tiếng Anh nói chung và học từ vựng IELTS nói riêng, các bạn hãy đọc bài viết này thật kỹ nha!

1. Phương pháp Spaced Repetition là gì?

Spaced Repetition hay còn gọi là phương pháp Lặp lại ngắt quãng được hiểu đơn giản là cách học ngắt quãng thời gian, người học sẽ ôn đi ôn lại những kiến thức đã học từ trước. 

 

2. Tại sao nên áp dụng phương pháp Spaced Repetition?

Phương pháp Spaced Repetition nổi trội hơn những phương pháp học từ vựng khác ở những điểm sau:

  • Giúp người học khắc phục được tình trạng quên lãng sau khi tiếp nhận một lượng từ vựng lớn.

  • Giúp người học dễ dàng lấy lại những kiến thức từ vựng đã quên và ghi nhớ từ vựng mới một cách nhanh chóng.

  • Giúp người học phân loại được từ vựng theo mức độ dễ – trung bình – khó để người học không học tràn lan mà chỉ phân bổ thời gian và công sức tập trung vào những từ vựng khó.

 

3. Áp dụng phương pháp Spaced Repetition như thế nào?

Để áp dụng phương pháp Spaced Repetition đạt hiệu quả tối ưu, các bạn hãy làm theo các bước sau:

  • Làm một bộ flashcards cho các từ vựng cần học (bạn có thể mua flashcards hoặc tự viết). Nếu bạn tự làm flashcards thì nhớ viết cả phát âm, nghĩa và ví dụ kèm theo từ vựng ấy nhé!

  • Chuẩn bị 5 hộp rỗng để đựng flashcards vừa chuẩn bị (Nhớ đánh số hộp để đỡ bị nhầm nha).

  • Bỏ hết flashcards mới cần học vào hộp 1 và bắt đầu học (Cách học là bạn sẽ xem từng flashcard rồi ghi nhớ từ vựng trong đó).

  • Sau đó, tự kiểm tra xem bạn đã nhớ các từ vựng ở hộp 1 chưa. Từ nào nhớ rồi thì bỏ nó sang hộp 2, còn từ nào chưa nhớ thì vẫn để ở hộp 1.

  • Lặp lại quá trình tương tự với các hộp tiếp theo. Ví dụ, ở hộp 2, những flashcards trả lời đúng sẽ được di chuyển sang hộp 3, những từ trả lời sai sẽ bị đưa về hộp 1. Cứ như thế cho đến khi tất cả các flashcards của bạn đến được hộp 5, đồng nghĩa với việc đã kết thúc chu kỳ ôn tập.

Để tránh bối rối và khó tìm được khoảng thời gian ôn tập hợp lý cho mỗi hộp từ vựng, bạn nên có một lịch trình cụ thể ghi chép lại thời gian nào cần ôn hộp nào. Ví dụ, bạn sẽ ôn lại hộp thứ 2 sau mỗi 3 ngày, hộp thứ 3 sau mỗi 5 ngày,…

 

Chúc các bạn sẽ áp dụng tốt phương pháp Spaced Repetition và học từ vựng IELTS hiệu quả nhé!

XEM THÊM: