ames
Hotline 1800 2098

TIPS TỰ HỌC IELTS READING HIỆU QUẢ CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Thứ Năm - 25.11.2021
 

Trong 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết, kỹ năng Đọc (Reading) được coi là “dễ thở” nhất vì bạn có thể dễ dàng tự học. Tuy nhiên, IELTS Reading đôi khi sẽ làm bạn cảm thấy nản do bài đọc quá dài với số lượng từ vựng học thuật lớn.

Vậy làm thế nào để bạn có thể tự học IELTS Reading một cách hiệu quả?

Hãy tham khảo các TIPS TỰ HỌC IELTS READING mà AMES English chia sẻ dưới đây nhé!

TIP 1: Chia nhỏ đoạn đọc và thiết lập thời gian phù hợp

Đầu tiên, hãy chia nhỏ thành các đoạn và thiết lập thời gian phù hợp để hoàn thành chúng khi mới luyện đề, thay vì bạn làm full đề. Bạn hãy tập trung vào trả lời ĐÚNG trước khi cố gắng hoàn thành cho kịp thời gian.

TIP 2 : Phân bổ thời gian hợp lý và thi thử trong 50 phút

Sau đó hãy phân bổ cho mình thời gian làm bài và luyện đề hợp lý nhất có thể. Việc luyện đề sẽ giúp bạn va chạm với thêm nhiều dạng bài tập khác nhau và học được phương pháp vừa làm bài vừa chuyển đáp án sang Answer Sheet.

Bài thi IELTS Reading kéo dài 60 phút và được chia thành ba phần với 40 câu hỏi. Vì thế bạn nên tự đặt thời gian hoàn thành phần Reading trong vòng 50 phút khi thi thử tại nhà. Đồng thời phân bổ thời gian 1 cách hợp lý như sau: Bạn hãy chia thời gian cho việc đọc đề bài trước khi trả lời, thời gian cho mỗi câu hỏi và ở cuối giờ bạn nên dành ra khoảng 5-10 phút để kiểm tra lại và xem những câu mà mình chưa làm được.

TIP 3: Xác định từ khóa 

Khi làm bài Reading, hãy xác định những từ khóa có xuất hiện trong bài và những ý chính, không nên đọc hết cả đoạn văn sẽ rất mất thời gian. Vì thế bạn nên highlight / take note những từ khóa keywords, từ loại (v, n, adj) nhé. Đồng thời tìm kiếm những từ đồng nghĩa trong đoạn văn mà bạn cho rằng câu trả lời nằm trong đó. Hãy tập trung vào câu văn tổng quát của đề thi Reading IELTS, nó thường nằm ở đầu đoạn hoặc cuối đoạn. 

TIP 4: Luyện tập 2 kỹ năng Skimming và Scanning 

Luyện tập 2 kỹ năng Skimming và Scanning để học hiệu quả hơn và tránh mất thời gian

Skimming - đọc lướt qua tất cả các ý chính của bài essay chứ không đi sâu vào nội dung của bất kỳ đoạn nào. Kỹ năng này giúp bạn đọc được nội dung chính cũng như quan điểm của tác giả 

Đầu tiên, bạn hãy đọc phần title của bài viết, sau đó đọc đoạn mở đầu để xác định được nội dung chính. Tiếp đó, bạn đọc các câu chủ đề của từng đoạn, các câu chủ đề này thường là câu đầu tiên của bài text hoặc cuối bài text . Cuối cùng bạn mới đọc vào đoạn văn, chú ý trả lời các câu hỏi who, what, which, where, when, why.

Scanning - đọc nhanh bài viết thật nhanh với mục đích tìm kiếm thông tin, từ khóa trong đoạn văn.

Vì thế, hãy cố gắng luyện tập được kỹ thuật đọc lướt (skimming) và chú trọng vào những từ khóa chính ( Scanning) nhé.

TIP 5: Đọc câu hỏi trước

Bạn nên đọc câu hỏi trước khi đọc đoạn văn chính để có thể nắm được ý chính. Và sau mỗi lần check đáp án, bạn nên tìm các cụm từ trong đề và trong câu hỏi, và lập các bảng từ đồng nghĩa. Ngoài ra, bạn cũng nên học từ mới, cách dùng từ, đặt câu, collocations từ đoạn văn nhé.

TIP 6: Xem lại đáp án và giải thích chi tiết về các lỗi

Ở bước review đáp án sau mỗi bài làm này cũng rất quan trọng. Bạn hãy xem giải chi tiết các câu mình làm sai hoặc khi làm đề còn phân vân để hiểu rõ xem mình sai ở đâu và chưa hiểu chỗ nào nhé.

Bạn có thể ghi chú lại những lỗi sai (ngữ pháp, chưa hiểu rõ từ vựng…) để tự bổ sung thêm kiến thức cần thiết. Bạn cũng nên làm lại những đoạn văn đó để kiểm tra xem bản thân mình còn lặp lại những lỗi sai đó hay không nhé.

TIP 7: Bổ sung thêm vốn từ vựng

Bạn học từ mới bằng cách tra từ sau đó highlight, take note chúng lại và tạo flashcards để dễ học hơn và xem đi xem lại nhiều lần khi review nhé. Ngoài ra, hãy học thêm từ vựng qua tranh ảnh, video clips.  Một điều nữa bạn cần phải nhớ là hãy thêm ví dụ và phát âm của các từ mới có trong bài viết nhé. Cuối cùng là, hãy tập đoán nghĩa dựa vào ngữ cảnh của câu và các từ ngữ xung quanh thay vì tra từ điển. 

Cố gắng chăm chỉ đọc tài liệu Tiếng Anh và  tự đặt câu hỏi khi bạn đọc tài liệu, khi bạn đọc bất kì văn bản nào, hãy cứ đưa ra những câu hỏi liên quan để bạn có thể chắt lọc và tự nắm lại những thông tin cần thiết

TIP 8: Xác định và tập trung cải thiện điểm yếu 

Trong suốt quá trình làm đề, bạn hãy xác định lỗi sai/ điểm yếu của mình khi làm đề ở chỗ nào : dạng câu hỏi, thời gian, từ vựng… Sau khi đã xác định được lỗi sai và điểm yếu của mình thì bạn nên dành thời gian ra để tập trung cải thiện và khắc phục nó. 

Ngoài ra, bạn nên tìm các tài liệu, các đề thi có chứa các dạng bài tập, câu hỏi mình còn yếu để luyện tập thêm nhé.

Hy vọng với những tips mà AMES English chia sẻ trên đây sẽ giúp ích các bạn trong quá trình tự ôn luyện IELTS Reading. Chúc các bạn luôn học tốt và đạt kết quả IELTS như mong muốn!