ames
Hotline 1800 2098

"BÍ KÍP" TỐI ƯU HÓA ĐIỂM THI IELTS SPEAKING

Thứ Sáu - 24.12.2021
 

Phần thi IELTS Speaking có lẽ là phần khiến nhiều thí sinh cảm thấy lo lắng nhất vì đây là bài thi mang nhiều yếu tố tâm lý khi phải ngồi đối diện với giám khảo chấm thi. Nhiều thí sinh khi luyện thi đạt được điểm rất cao nhưng không chuẩn bị kỹ về mặt tâm lý nên không nhận được kết quả như mong muốn trong ngày thi chính thức. Trong bài viết này, AMES English sẽ chia sẻ với các bạn 8 tips nhỏ rất hữu ích mà các bạn có thể áp dụng vào ngày thi IELTS Speaking của mình. 

Tip 1: Đừng cố gắng nhớ tất cả những câu trả lời mẫu

Có rất nhiều những mẫu câu trả lời được gợi ý phù hợp với mọi câu hỏi tình huống trong phần thi Speaking part 1 và part 2. Tuy nhiên, việc lạm dụng những mẫu câu trả lời có sẵn sẽ khiến giám khảo không đánh giá chính xác được năng lực thực sự của bạn. Và nếu không may mắn bị giám khảo phát hiện bạn sử dụng mẫu câu có sẵn, sẽ rất bất lợi tới điểm số của bạn.

Tip 2: Đừng cố gắng sử dụng những từ ngữ không phổ biến

Nhiều thí sinh cố gắng sử dụng những cụm từ mới lạ, khác biệt nhằm đem lại sự bất ngờ trong bài thi của mình. Tuy nhiên việc sử dụng những từ ngữ không quen thuộc với bản thân có thể dẫn tới những hiểu nhầm hoặc sai sót nếu đặt không đúng ngữ cảnh. Vì vậy, thay vì cố gắng sử dụng những từ ngữ không phổ biến ấy, các bạn nên đưa vào bài nói của mình các phrasal verb, idioms, collocations,... mà các bạn có thể sử dụng một cách thuần thục.

Tip 3: Cố gắng nghe thật kỹ ‘KEY WORD’

Đây là kỹ năng giúp các bạn có thể xác định được nội dung câu hỏi và tránh lạc đề. Ví dụ câu hỏi mà giám khảo đưa ra là “Why do people like to visit different places in their free time?”. Từ khóa ở đây là ‘different’, nếu bạn không nắm bắt được từ khóa này sẽ dẫn đến trả lời lan man về lý do tại sao mọi người thích đi du lịch vào thời gian rảnh rỗi, và kết quả là câu trả lời của bạn không đúng với mục đích của câu hỏi.

Tip 4: Trả lời đúng trọng tâm

Nhiều bạn cho rằng câu trả lời càng dài sẽ càng nhận được điểm cao. Tuy nhiên, điều này chỉ có thể áp dụng với những thí sinh có khả năng nói tốt. Đối với những thí sinh có kỹ năng chưa tốt thì điều này sẽ dẫn đến nhiều sai sót trong câu từ. Vậy nên các bạn nên trả lời ngắn gọn đúng trọng tâm để hạn chế những sai sót về từ vựng và ngữ pháp nhé!

Tip 5: Hãy sử dụng đa dạng những cấu trúc ngữ pháp khác nhau

Khi chấm thi, giám khảo sẽ dựa trên 4 tiêu chí:

  • Sự lưu loát, mạch lạc

  • Vốn từ vựng

  • Ngữ pháp và độ chính xác

  • Phát âm

Hãy cố gắng sử dụng linh hoạt các thì trong tiếng anh, các cấu trúc ngữ pháp từ đơn giản đến phức tạp để có thể truyền tải nội dung bài nói của mình một cách hiệu quả. Luyện nói với bạn bè hay tự thu âm cũng là những cách tối ưu để kiểm tra cách sử dụng ngữ pháp, cách phát âm của bản thân đó!

Tip 6: Đừng im lặng khi suy nghĩ câu trả lời

Việc bạn dừng lại để suy nghĩ không có gì sai, tuy nhiên hãy sử dụng vài câu nói để giám khảo biết bạn chưa kết thúc bài thi của mình. Những mẫu câu thông dụng mà bạn có thể áp dụng là:

  • I have never thought about that, but…

  • Let me see

  • That’s a good point

  • That’s a difficult question, but I’ll try and answer it

  • Well, some people say that is the case, however, I think…

  • Let me think about that for a minute

Tip 7: Tránh sử dụng những từ đệm

Sẽ có những lúc bạn phải dừng lại để suy nghĩ cho câu trả lời của mình. Đây sẽ khoảng thời gian khá bối rối và ấp úng, vì vậy bạn cần tránh sử dụng những từ đệm vì giám khảo sẽ cho rằng bạn không đủ vốn từ. Bạn cần tránh sử dụng những từ đệm sau:

  • Ahh

  • Uhm

  • Well

  • Yeah

  • You Know

Tip 8: Hãy mỉm cười

Việc nở một nụ cười tươi có thể giúp bạn trở nên tự tin hơn, và có thể một phần cải thiện được kỹ năng phát âm của mình. Hãy nhớ nở một nụ cười tươi khi trả lời với giám khảo chấm thi nhé!

Trên đây là những tips hữu ích nên áp dụng vào ngày thi IELTS Speaking, hy vọng các bạn có thể ứng dụng vào bài thi của mình để đạt được kết quả như mong muốn!