ames

Bài Học từ chữ “Xin lỗi”

Người đăng: Anh ngữ AMES | Ngày đăng: Thứ Bảy, 13/10/2018

Du học Mỹ gần như là một ước mơ thật vi diệu đối với tôi, không chỉ vì nó đem tới những cơ hội khám phá những chân trời mới ở một đất nước cách xa Việt Nam đến nửa vòng Trái Đất, mà nó còn đem lại cho bản thân tôi những bài học về nhân cách mà có lẽ tôi phải trầm trồ, ngạc nhiên để “hấp thụ” nó. Và bài học đầu tiên mà khi tôi đặt chân lên đất nước xinh đẹp với quốc kì in hình 50 ngôi sao là về từ “xin lỗi”

Rảo bước thật nhanh trên sân bay để không nghe tiếng khóc của ba mẹ và cũng để ngăn dòng lệ của bản thân mình. Sau 24h bay, tôi đặt chân đến sân bay San Diego để chuẩn bị cho đợt bay cuối cùng đến Arizona. Đang mãi mê dạo vòng quanh sân bay trong sự ngạc nhiên, ngỡ ngàng, tôi láo ngáo xém làm đổ cốc cà phê. Chưa kịp định hình thì nạn nhân đã rối rít bảo: “xin lỗi nhưng anh có sao không?”. Tôi giật mình khi tôi chưa bao giờ nhận được từ “xin lỗi” khi lỗi do mình gây ra cả. Tôi hoàn hồn và xin lỗi tới tấp.

Một lần khác, trong lớp học mỹ thuật, tôi lỡ làm vỡ cái bình mỹ thuật bằng gốm. Tôi kinh hoảng sợ hãi 😞 vì cái bình ấy là bằng bài thi tốt nghiệp hồi xưa của cô giáo tôi. Tôi quay sang nhìn mặt cô giáo của mình, mặt cô hoảng hốt, vội vã cô tiến tới chỗ cái bình. Trong lúc tôi ôm đầu sợ hãi, cô thốt lên:”mọi người ổn cả chữ, xin lỗi, nhưng Kerry, em có sao không” (Kerry là tên tôi). Câu nói của cô khiến tôi vô cùng kinh ngạc, vì cô quan tâm sự an toàn của tôi trên hết kể cả đó là cái bình gốm mang kỉ niệm sâu sắc với cô. Đến bây giờ, tôi vẫn tự dằn vặt vì lỗi lầm đó.

Ở Mỹ, câu “xin lỗi” là câu cửa miệng của họ dù họ có thực sự có lỗi hay không. Ở Mỹ, tôi cũng học được bài học: chúng ta không nên tiếc một hai từ “xin lỗi” vì nó chẳng khiến chúng ta mất đi thứ gì giá trị cả, mà đôi khi nó lại giúp chúng ta giải quyết được nhiều vấn đề. Ngoài ra, từ “cảm ơn” cũng vậy, đôi khi sau khi mua hàng, gửi đến người bán hàng một lời “cảm ơn” cũng giúp cho họ có động lực để tăng chất lượng sản phẩm hơn nhiều.

 

Để tìm hiểu kĩ hơn các thông tin du học, hãy tiếp tục theo dõi các bài tiếp theo của Ames, comment câu hỏi ở phần bình luận hoặc liên hệ thông tin bên dưới để được tư vấn miễn phí với hồ sơ của mình.

 

---------------------------------------

LIÊN HỆ CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ NGAY

  • Hotline: 18002098
  • Email: gopy@ames.edu.vn