ames

THỰC TẬP HƯỞNG LƯƠNG: CHƯƠNG TRÌNH CO-OP VỪA HỌC VỪA LÀM CHO DU HỌC SINH CANADA 

Người đăng: Anh ngữ AMES | Ngày đăng: Thứ Ba, 22/10/2019

 

Làm thêm trong quá trình học không chỉ giúp học sinh có thêm thu nhập trang trải cuộc sống, mà còn giúp các em có những trải nghiệm thực tế tại đất nước sở tại, trau dồi kỹ năng giao tiếp và tiếng Anh, hiểu hơn về văn hóa quốc gia. Dựa trên nhu cầu này, chương trình Co-op ra đời cho phép sinh viên du học Canada vừa học vừa làm và được hưởng lương trong các lĩnh vực liên quan đến chuyên ngành mà sinh viên đó theo học.

Co-op là viết tắt của cụm từ “Co-operative education program” - chương trình liên kết giúp các sinh viên nước ngoài tại Canada có cơ hội trải nghiệm môi trường thực tế ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.Thay vì phải học lý thuyết trên lớp, chương trình Co-op cho phép sinh viên làm việc tại các công ty để lấy tín chỉ. Quá trình thực tập tại 1 quốc gia phát triển như Canada chắc chắn sẽ giúp sinh viên thuyết phục được những nhà tuyển dụng khó tính nhất. Đó cũng là cơ hội tuyệt vời dành cho những sinh viên xuất sắc có thể làm việc tại các tập đoàn hoặc các tổ chức tại Canada sau tốt nghiệp.

Yêu cầu đối với sinh viên Quốc tế khi tham gia chương trình Co-op

– Phải có giấy phép lao động (work permit) cũng như giấy phép Du học (Study permit).

– Công việc dự định nằm trong chương trình học tập, được cung cấp bởi một tổ chức giáo dục được chỉ định, có thư xác nhận của người Đại diện chịu trách nhiệm của Tổ chức đó.

– Học kỳ Co-op không vượt quá 50% chương trình học. 

Những lợi ích mà chương trình Co-op đem lại là gì?

- Có thêm thu nhập. Sinh viên tham gia Co-op có thể hưởng mức lương lên tới 3,000 CAD/tháng. 

- Có thể ứng dụng được những gì mình đã học vào thực tế;

- Có cơ hội cọ xát thực tế. Chương trình Co-op giúp bạn hình dung được môi trường làm việc sau này, xác định được xem mình có nên gắn bó lâu dài với nghề không.

- Tăng lợi thế cạnh tranh. Chương trình Co-op giúp bạn trau dồi kỹ năng mềm, làm quen với áp lực công việc. Sau khi ra trường, bạn sẽ tự tin hơn và được các nhà tuyển dụng đánh giá cao hơn.

- Có cơ hội ở lại làm việc cho chính công ty mà mình thực tập.

Ngoài chương trình thực tập hưởng lương - vừa học vừa làm, sinh viên còn có thể chọn làm thêm trong trường hoặc làm thêm ngoài trường theo giờ. 

 

Làm thêm trong trường

Sinh viên Quốc tế có thể làm việc trong trường mà không cần phải có giấy phép làm việc, tuy nhiên, cần phải đáp ứng được một trong những yêu cầu sau đây:

– Đăng kí học toàn thời gian tại một trường Cao Đẳng/ Đại học Công lập

– Đăng kí học toàn thời gian tại cơ sở đào tạo tư nhân hoạt động theo đúng những qui định hiện hành như cơ sở đào tạo công lập, được tối thiểu 50% hỗ trợ tài chính từ chính phủ. 

– Giấy phép học tập (study permit) còn hiệu lực.

Những bên cung cấp việc làm trong khuôn viên trường thường là thư viện, tổ chức sinh viên, các doanh nghiệp tư nhân cung cấp dịch vụ cho trường. 

Làm thêm ngoài trường

Sinh viên tại Canada được phép làm thêm ngoài trường mà không yêu cầu work permit. Nếu đủ điều kiện, study permit của bạn sẽ cho phép bạn:

– Làm việc tối đa 20h/ tuần trong thời gian học

– Làm việc toàn thời gian trong những kỳ nghỉ của trường 

Điều kiện tham gia làm thêm ngoài trường:

– Có study permit

– Là một sinh viên toàn thời gian (full-time student)

– Là sinh viên tại 1 trong các cơ sở giáo dục được chỉ định ở bậc post – secondary hoặc của một chương trình đào tạo nghề bậc secondary tại tỉnh bang Quebec

– Là sinh viên của một chương trình đào tạo nghề, cao đẳng, chứng chỉ nghề có thời gian học tối thiểu 6 tháng

Sinh viên làm thêm tại Canada có thể nhận được mức lương từ 10-13 CAD mỗi giờ tùy thuộc công việc và địa điểm làm việc; mức lương này đủ giúp bạn trang trải chi phí ăn ở tại một số tỉnh bang ở Canada.

Tuy nhiên, có một số đối tượng bị giới hạn làm thêm ngoài trường bao gồm: Sinh viên học Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai (ESL) hoặc Tiếng Pháp như ngôn ngữ thứ hai (FSL), học viên theo chương trình trao đổi, các khóa ngắn hạn. 

Các trang web tìm việc làm thêm cho sinh viên

Sinh viên có thể tìm việc qua thông báo trên bảng tin của trường, các trang báo địa phương, website việc làm uy tín, qua trung tâm giới thiệu việc làm hay qua sự tư vấn của phòng hỗ trợ sinh viên. Tốt hơn hết, để có thể cân nhắc, lựa chọn được công việc phù hợp nhất, du học sinh hãy chủ động trong tìm kiếm công việc làm thêm qua một số website tìm việc tại Canada sau:

1. Monster

2. ZipRecruiter

3. TheLadders

4. JobBank

5. TorontoJobs

6. Dice

7. Craigslist.org

8. Beyond.com Careers

9. Wetfeet.com

10. Riley Guide

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ: AMES Du Học 

Hotline: 1800 2098 

Website: ames.edu.vnames.edu.vn/duhoc

Email: sa@ames.edu.vn