ames
Hotline 1800 2098

SHADOWING - PHƯƠNG PHÁP “THĂNG CẤP” ĐIỂM IELTS SPEAKING

Thứ Bảy - 15.01.2022
 

Speaking luôn là một kỹ năng “khó nhằn” đối với mọi thí sinh trong kỳ thi IELTS. Đây cũng là điểm yếu của người Việt Nam khi học tiếng Anh đó là ngại phát âm, ngại giao tiếp và khi được đặt vào các tình huống giao tiếp sẽ dẫn tới ấp úng, luống cuống. Xây dựng một nền tảng phát âm tốt sẽ giúp bạn trở nên tự tin hơn trong những cuộc giao tiếp bằng tiếng Anh. Trong quá trình học tiếng Anh, bạn đã bao giờ nghe tới phương pháp “Shadowing” chưa? Đây là một phương pháp tự luyện phát âm hiệu quả mà bạn có thể áp dụng trong quá trình luyện tập của mình đấy. Hãy cùng AMES tìm hiểu về phương pháp này nha.

Shadowing là gì?

Phương pháp Shadowing hay còn gọi là Kỹ thuật cái bóng là một phương pháp rất hữu dụng tuy nhiên chưa được nhiều người biết tới. Đây là một phương pháp có thể giúp bạn cải thiện phát âm, ngữ điệu, độ nhấn nhá như người bản xứ sau khi nghe 1 đoạn audio. Ngoài ra phương pháp này sẽ giúp bạn có một accent rất Tây nữa!

Phương pháp Shadowing sẽ phù hợp với những đối tượng nào?

Trên thực tế, đây là kỹ thuật không đòi hỏi quá nhiều nền tảng, bạn hoàn toàn có thể bắt đầu từ con số 0. Việc áp dụng Kỹ thuật Cái bóng sẽ gần giống với việc một em bé bắt đầu tập nói.

Vậy thì phương pháp này sẽ đem lại những lợi ích gì?

  • Phương pháp Shadowing sẽ giúp bạn cải thiện phát âm và tăng vốn từ vựng: Khi bạn xem 1 đoạn video của người bản xứ, ngoài việc học được ngôn ngữ cơ thể, bạn sẽ học thêm được cách phát âm những từ ngữ theo cách giống với họ nhất có thể. Ngoài ra bạn cũng sẽ bổ sung thêm vốn từ vựng nhờ việc “bắt chước” này.

  • Nói chuyện trôi chảy, tự nhiên hơn và cải thiện âm điệu: Shadowing giúp bạn hình thành một phản xạ về ngôn ngữ nhờ vào việc nghe nó hàng ngày. Việc trau dồi vốn từ vựng sẽ giúp bạn có liên kết hơn các câu chữ, từ đó việc nói tiếng Anh sẽ trôi chảy hơn. Ngoài ra bạn cũng có thể luyện tập âm điệu tùy theo loại accent mà bạn đang hướng tới.

Các bước để bắt đầu phương pháp shadowing

Bước 1: Chuẩn bị 1 đoạn video

Hãy chuẩn bị cho mình một đoạn video hoặc audio với nội dung mà bạn yêu thích. Nó có thể là bất cứ nội dung gì, từ phim ảnh, chương trình thực tế, podcast, … Nên sử dụng những tài liệu có phụ đề hoặc script để tiện theo dõi. Lời khuyên của AMES là nên chọn những đoạn video hoặc audio chỉ có một người nói để tránh bị loạn.

Bước 2: Nghe sơ lược

Bắt đầu với việc nghe từ đầu tới cuối tài liệu đó để bạn có thể xác định được accent mà người nói đang sử dụng. Ở bước này hãy cứ nghe và để ý tới cách phát âm của nhân vật để có thể làm quen và có định hướng ở bước tiếp theo.

Bước 3: Shadowing

Ở bước này, bạn cần thật chậm rãi. Hãy nghe một đoạn ngắn, chú ý tới trọng tâm, ngữ âm, giọng điệu, các phát âm,.. Sau đó dừng lại và bắt đầu bắt chước theo nhân vật trong tài liệu của bạn. Nếu bạn cảm thấy mình phát âm chưa giống, hãy nghe lại và tiếp tục bắt chước theo lần 2. Giai đoạn đầu có thể sẽ có đôi chút khó khăn khi chưa quen nhưng hãy bắt đầu bằng những đoạn dài khoảng 25-30 giây để làm quen trước nhé.

Bước 4: Luyện tập nhanh hơn

Khi đã bắt đầu quen và vào guồng hơn, hãy tăng tốc độ luyện tập của bạn. Bạn có thể bật đoạn audio đó với tốc độ chậm từ đầu tới cuối để đuổi theo, tuy nhiên nếu nhanh quá thì bạn hoàn toàn có thể luyện tập với 4-5 câu 1 lần nhé. Đừng quên ghi âm và nghe lại, đây là bước quan trọng để có thể tự đánh giá xem mình đã làm đúng hay chưa.

Bước 5: Luyện tập thường xuyên

Để có được thành công chắc chắn phải trải qua một hành trình dài kiên trì luyện tập. Hãy cố gắng dành 15-20 phút mỗi ngày để luyện tập với phương pháp này nhé, kết quả chắc chắn sẽ không khiến bạn thất vọng đâu!

XEM THÊM: