ames
Hotline 1800 2098

"Bật mí "cách làm bài thi IELTS điểm cao

Thứ Bảy - 04.07.2020
 

Đạt điểm #IELTS cao nhất là mong muốn của rất nhiều bạn trẻ đang theo đuổi mục tiêu du học và thăng tiến trong công việc. Làm sao để tự tin hoàn thành tốt bài thi IELTS và đạt số điểm cao như mong đợi? Để đạt được điều đó, trước tiên bạn cần tìm hiểu các thông tin về bài thi IELTS.

IELTS (International English Language Testing System) là một trong những kỳ thi tiếng Anh đạt tiêu chuẩn quốc tế, thí sinh phải trải qua cả 4 phần thi: Nghe, Nói, Đọc, Viết. Thông thường, có 2 hình thức thi IELTS là IELTS Academic và General Training, được dùng cho những mục đích khác nhau. Vì vậy, bài kiểm tra tiếng Anh IELTS được xem là thước đo khá chuẩn xác để đánh giá khả năng tiếng Anh của mỗi người.

Đạt điểm cao IELTS không phải là điều dễ dàng bởi mỗi bạn sẽ có một phương pháp học khác nhau, và tuỳ theo từng kỹ năng. Dưới đây là tổng hợp các kinh nghiệm của các bạn học sinh luyện thi IELTS đạt điểm cao tại AMES English mà bạn có thể tham khảo.

1. Bí quyết làm bài IELTS Listening:

Luyện thi IELTS Listening đòi hỏi bạn phải có lòng kiên nhẫn, sự đầu tư về thời gian và công sức. Hãy luyện tập kỹ năng nghe của mình từ thụ động sang chủ động, thông qua việc xem những bộ phim tiếng Anh ưa thích, nghe nhạc, audio book hoặc các bài thuyết trình trang web tiếng Anh uy tín.

Chưa hết, khi đã nghe quen ngữ điệu và tốc độ, thì bạn có thể luyện tập ghi chép tất cả những gì bạn nghe được, tập đọc theo nhân vật, hoặc có thể dùng thêm các app luyện speaking để sửa lỗi phát âm của mình. Và quan trọng hết bạn nên dành thời gian một chút thời gian trong ngày giải các đề thi IELTS Listening từ dễ đến khó để nắm rõ cấu trúc, nâng cao khả năng tập trung của mình.

Tips nhỏ dành cho bạn:

  • Đọc kỹ các hướng dẫn, kiểm tra số từ được phép dùng để trả lời, ghi chú trên đề thi và gạch dưới những từ vựng chính trong câu hỏi giúp xác định phần cần nghe.

  • Nên nghe toàn bộ đoạn văn, không nghe riêng lẻ. Độ khó của bài Listening sẽ tăng dần, nên bạn phải tập trung nghe nhiều hơn một câu trả lời cùng lúc.

  • Không nên viết trực tiếp đáp án vào phiếu trả lời câu hỏi mà nên ghi chú vào đề thi vì bạn sẽ có 10 phút sao chép đáp án vào phiếu trả lời.

  • Nếu câu nào bạn không trả lời được, hãy bỏ qua và tiếp tục câu hỏi tiếp theo. Cuối giờ nếu còn thời gian bạn có thể quay lại. Tuyệt đối không được bỏ trống câu hỏi, hãy điền từ mà bạn suy đoán.

 

2. Bí quyết làm bài IELTS Writing:

Để làm bài IELTS Writing, bạn cần tìm hiểu về cách tính điểm và nắm rõ cấu trúc các dạng bài trong IELTS Writing. Thế nhưng, điều đó vẫn chưa đủ để giúp bạn đạt điểm cao và cải thiện kỹ năng viết của mình, mà nên bỏ thời gian luyện tập viết thật nhiều mẫu câu, trau dồi từ vựng, ngữ pháp. Ban đầu bạn có thể tập viết theo một cấu trúc nhất định, và bắt chước theo cách viết của một tác giả nào đó sao cho bài viết mạch lạc, luận điểm rõ ràng, lập luận chặt chẽ, đúng ngữ pháp, sử dụng câu từ dễ hiểu.

  • Bạn có thể học cấu trúc câu từ những phần mở bài và kết luận của những bài thi tiếng Anh IELTS mẫu để tiết kiệm thời gian làm bài.

Tips nhỏ dành cho bạn:

  • Đọc câu hỏi thật kỹ, xác định dạng bài, nội dung, chủ đề, xây dựng cấu trúc bài logic, rõ ràng, liệt kê những từ vựng liên quan có thể sử dụng trong bài.

  • Trong phần thi IELTS Writing không được sao chép câu từ trong đề thi vì sẽ bị trừ điểm. Hãy sử dụng ngôn ngữ của chính bạn để diễn đạt, chú ý chính tả, số lượng từ trong bài.

  • Hạn chế sử dụng từ đơn giản như “decrease”, “increase”, “rise”, “fall”, nên tập trung học những cụm từ có tính học thuật cao.

  • Trong bài luận bắt buộc phải có đủ 3 phần: mở, thân và kết. Nếu thiếu 1 trong 3, bài của bạn sẽ bị trừ điểm rất nặng.

Khi đã nắm được các bí quyết làm bài thi tiếng Anh IETLS phần Viết đã nêu trên, chắn chắn bạn sẽ đạt được điểm số cao.

 

3. Bí quyết làm bài thi IELTS Speaking:

Tips nhỏ dành cho bạn:

  • Bình tĩnh, tự tin, nói một cách tự nhiên, thoải mái, giúp tạo ấn tượng với ban giám khảo.

  • Phần thi Speaking IELTS không có đáp án đúng/sai, vì giám khảo sẽ đánh giá khả năng thể hiện, ngữ điệu, phát âm, vốn từ vựng tiếng Anh của bạn.

  • Hạn chế sử dụng từ vựng quá trang trọng, tiếng lóng, từ đã cũ.

  • Tránh lặp lại từ vựng có trong câu hỏi, không trả lời dưới dạng Yes/No.

  • Bạn cần mở rộng câu trả lời của mình bằng cách giải thích hoặc đưa thêm dẫn chứng.

  • Trong phần thi IELTS Speaking, bạn nên tận dụng 2 phút mà giáo viên cho bạn suy nghĩ để lập dàn ý, viết ra những từ vựng mà bạn muốn sử dụng để nói về chủ đề được hỏi nhằm giúp bạn triển khai đủ ý và nói lưu loát hơn trong bài thi.

  • Không nên để khoảng trống trong bài thi nói của mình. Bên cạnh đó, kéo dài câu trả lời nhưng nói lan man, hoặc câu trả lời ngắn, cụt, không logic, cũng khiến bạn bị trừ điểm. Tốt hơn hết, bạn nên luyện tập trước ở nhà nhé.  

  • Nếu gặp từ khó hoặc chưa hiểu câu hỏi của Giám khảo trong phần thi IELTS Speaking, bạn có thể sử dụng những từ sau (I’m sorry, could you explain what X mean?) hoặc nhờ giám khảo lặp lại câu hỏi (I’m sorry I didn’t quite get that, could you repeat the question please?). Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng để tránh gây khó chịu cho hội đồng chấm thi.

4. Bí quyết làm bài thi IELTS Reading:

Khi bắt đầu luyện thi IELTS Reading các bạn cần nắm rõ quy tắc:

  • Bài thi IELTS Reading chỉ kéo dài 60 phút, nên khi luyện ở nhà, bạn chỉ nên làm bài trong vòng 35 - 40 phút, như thế sẽ giúp bạn tăng khả năng phản xạ, kiểm soát tốt thời gian làm bài.

  • Để tránh nhàm chán, nên chọn đọc những đề tài bạn quan tâm, hào hứng và nhớ ghi chú lại những thông tin cần thiết.

  • Nên làm nhiều bài kiểm tra IELTS Reading mẫu, lưu ý hãy luyện từng dạng bài trước để việc ôn luyện dễ dàng hơn.

  • Để làm tốt bài thi tiếng anh IELTS Reading, bạn cần luyện 2 kỹ năng đọc lướt (skimming) để tìm ý chính và đọc dò (scanning) để tìm thông tin quan trọng, giúp trả lời câu hỏi dễ dàng hơn.

Tips nhỏ dành cho bạn:

  • Đọc kỹ câu hỏi, phân tích, xác định chủ đề, nội dung mỗi đoạn, tìm và gạch chân các từ khóa quan trọng để có câu trả lời nhanh hơn. 

  • Phần IELTS Reading Test sẽ không có thêm thời gian để ghi phần trả lời. Vì thế, trong vòng 60 phút, bạn nên vừa đọc vừa điền trực tiếp câu trả lời vào phiếu để đảm bảo đủ thời gian.

  • Khi cầm trên tay tờ đề thi IELTS Reading, bạn nên đọc lần lượt, kỹ lưỡng. Nếu bí ở câu nào thì nên đánh dấu lại và chuyển sang câu hỏi tiếp theo để tránh mất thời gian.

Hi vọng, qua những bí quyết làm bài thi tiếng Anh IELTS đạt điểm cao từ AMES ENGLISH,  bạn sẽ tìm được phương pháp luyện thi phù hợp để có thể tự tin bước vào kỳ thi IELTS và đạt được điểm số cao như mong đợi.

☎ Để tìm hiểu thông tin chi tiết về các khoá học, vui lòng  INBOX và nhận ngay học bổng nhé!

Bài viết liên quan: