ames
Hotline 1800 2098

"HACK" ĐIỂM IELTS SPEAKING PART 1 CHỈ VỚI 6 MẸO NHỎ

Thứ Tư - 09.02.2022
 

Trong kì thi IELTS, Speaking luôn là kỹ năng làm cho các bạn thí sinh cảm thấy “khó nhằn” nhất. Một phần vì tính chất áp lực khi phải đối diện với giám khảo chấm thi, một phần là quá trình ôn luyện Speaking không phải là dễ dàng. Tuy nhiên các bạn có thể cải thiện điểm phần thi này bằng cách kiếm trọn vẹn điểm ở Speaking Part 1. Vậy làm thế nào để có thể đạt điểm cao ở phần thi này? Trong bài viết hôm nay, AMES sẽ gợi ý cho các bạn 6 mẹo nhỏ để có thể “hack” điểm IELTS Speaking Part 1 nhé.

IELTS Speaking Part 1 là gì?

Bài thi Speaking sẽ được chia làm 3 phần tương ứng với 3 dạng câu hỏi khác nhau. Ở phần 1, giám khảo sẽ chủ yếu đặt ra những câu hỏi về sở thích cá nhân, quê hương, học vấn, nghề nghiệp của bạn. Vì vậy nhìn chung, đây là phần dễ nhất vì các câu hỏi chỉ xoay quanh bản thân bạn. Bạn sẽ có khoảng 4-5 phút để hoàn thành phần thi này.

6 mẹo nhỏ để ăn điểm

1/ Mở rộng câu trả lời

Không có giới hạn số lượng câu từ mà bạn phải trả lời, tuy nhiên câu trả lời quá ngắn sẽ gây mất thiện cảm đối với người chấm thi. Vì phần lớn câu hỏi sẽ xoay quanh chủ đề cuộc sống của bạn nên hãy cố gắng vận dụng khả năng ngôn ngữ để phát triển câu trả lời của mình. Tuy nhiên đây chỉ là phần mở đầu nên những câu trả lời quá dài nhiều khi sẽ mang tác dụng trái ngược. Hãy sử dụng từ 2-3 câu trong phần trả lời của mình là hợp lý.

2/ Cố gắng nói thật tự nhiên, trôi chảy, mạch lạc

Vì đây là phần thi nói nên yếu tố ngữ pháp không bị đặt nặng, thay vào đó giám khảo sẽ để ý nhiều hơn tới ngữ điệu, cách nhấn nhá, độ trôi chảy,... Bạn có thể sử dụng những từ đệm trong văn nói hàng ngày như: actually, well, you know, of course,..để câu trả lời tự nhiên hơn, thoải mái hơn như cách chúng ta giao tiếp ngoài đời thực. 

3/ Trả lời câu hỏi một cách trực tiếp và chi tiết nhất có thể

Part 1 bao gồm những câu hỏi liên quan đến cá nhân nên người chấm thi sẽ không quá khắt khe trong việc phát triển ý của bạn. Vì vậy hãy đưa ra những câu trả lời đúng trọng tâm vấn đề và chi tiết nhất có thể. Nhiều khi những câu trả lời dài sẽ khiến phần thi của bạn trở nên lan man và có thể bị lạc đề.  

4/ Không học thuộc lòng câu trả lời

Đây là một mẹo tuy nhỏ nhưng đem lại hiệu quả cực cao cho các bạn thí sinh. Việc học thuộc các câu trả lời mẫu có sẵn có thể sẽ khiến phần trả lời của bạn trở nên gò bó, mất tự nhiên. Ngoài ra bạn sẽ không thể hiện được khả năng sử dụng ngôn ngữ của mình. Với các giám khảo khó tính và tinh ý, họ sẽ rất dễ dàng nhận ra câu trả lời của bạn là học thuộc hay không. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả cuối cùng của bạn.

5/ Không trả lời bằng các câu đơn

Có lẽ đây sẽ là một tip mà các thí sinh cần lưu ý khi bước vào kì thi IELTS Speaking. Bạn cần hạn chế những câu hỏi cụt lủn như kiểu “I’m a student”, “I like ice cream”, …Những câu trả lời kiểu như vậy sẽ làm giám khảo giảm hứng thú với phần thi của bạn dù những câu trả lời sau đó bạn có làm tốt hay không. Hãy học cách mở rộng câu trả lời và luyện tập nó trong những hoạt động nói hàng ngày.

6/ Thể hiện sự tự tin

Yếu tố tự tin như một điểm cộng lớn cho phần thi của bạn. Sự tự tin trong câu từ sẽ khiến giám khảo hứng thú hơn với những câu trả lời mà bạn đưa ra. Đừng quên nở nụ cười tươi trước khi bắt đầu thi nhé! Nụ cười tươi sẽ giúp hệ thần kinh của bạn được thư giãn, những nhóm cơ ở miệng được thả lỏng. Chính vì vậy âm lượng và giọng nói sẽ thân thiện hơn rất nhiều. Việc này sẽ giúp giám khảo đánh giá chuẩn xác hơn về khả năng của thí sinh.