ames
Hotline 1800 2098

Tiếng Anh Trẻ Em - Lộ trình và mô hình đào tạo hiệu quả nhất cho bé tại Phủ Lý

Thứ Tư - 17.04.2024
 

1. Lộ trình học Tiếng Anh trẻ em hiệu quả tại AMES English Phủ Lý

Lộ trình học Tiếng Anh trẻ em hệ tiêu chuẩn của AMES English Phủ Lý trải qua 3 chặng và đào tạo toàn diện 4 kỹ năng cho trẻ từ 0 - 15 tuổi. Lộ trình này sẽ giúp con củng cố và nâng cao kiến thức theo chuẩn chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam; cải thiện và nâng cao khả năng Nghe, Nói, Đọc, Viết theo tiêu chuẩn của chứng chỉ Cambridge và IELTS.

1.1. Chặng 1: Hình thành ngôn ngữ cho trẻ từ 0-6 tuổi
Đây là giai đoạn quan trọng nhất trong việc hình thành và phát huy tư duy ngôn ngữ cho bé. Vì thế nên đây chắc chắn cũng chính là giai đoạn phù hợp nhất để ba mẹ bắt đầu cho con làm quen với Tiếng Anh.

0-6 tuổi là giai đoạn quan trọng trong việc hình thành và phát triển tư duy ngôn ngữ của con

Quá trình hình thành ngôn ngữ trong 6 năm đầu đời của trẻ chính là làm quen với việc sử dụng ngôn ngữ một cách liên tục. Vì thế ba mẹ hãy thường xuyên trò chuyện bằng Tiếng Anh cùng con để rèn luyện phản xạ cũng như nhận biết từ vựng, học chữ cái, phát âm cơ bản một cách tự nhiên nhất cho bé nhé!

1.2. Tiếng Anh cho trẻ em chặng 2: Phát triển kỹ năng
Lộ trình học Tiếng Anh cho trẻ tiểu học gồm ba giai đoạn tương ứng với ba cấp độ của chứng chỉ Cambridge: khởi động (Starters), tăng tốc (Movers) và cất cánh (Flyers).

Theo ông Nguyễn Mạnh Hào (CEO - Founder của AMES English), lộ trình học Tiếng Anh cho trẻ tiểu học cần bám sát độ tuổi, khả năng tiếp thu và năng lực ngôn ngữ hiện tại của trẻ. Cụ thể, ba mẹ có thể đồng hành với trẻ rèn luyện theo ba giai đoạn tương ứng với ba cấp độ của chứng chỉ Cambridge, đó là: Starters, Movers, Flyers. 


Chứng chỉ Cambridge là thước đo phù hợp để đánh giá khả năng sử dụng Tiếng Anh của trẻ tiểu học.

Tiếng Anh cho bé giai đoạn Khởi động (Starters)
Những năm học đầu tiên của cấp tiểu học là giai đoạn trẻ bắt đầu tiếp xúc, làm quen với ngôn ngữ Tiếng Anh. Lúc này, trẻ còn lạ lẫm nên ba mẹ đặt ra những mục tiêu nhỏ để các con quen dần với sự xuất hiện của Tiếng Anh trong cuộc sống và học tập.
Cụ thể, ở thời điểm này, trẻ cần học những từ vựng và ngữ pháp cơ bản, tập trung vào những chủ đề giao tiếp quen thuộc, gần gũi như gia đình, trường lớp, bạn bè, sở thích... Đây cũng là giai đoạn trẻ cần làm quen với việc nhận diện bảng chữ cái Tiếng Anh Alphabet và bắt đầu rèn luyện ngữ âm.

Tiếng Anh trẻ em giai đoạn khởi động cần học những từ vựng và ngữ pháp cơ bản.

Học ngôn ngữ không chỉ là học từ vựng, ngữ pháp mà còn là quá trình thúc đẩy phát triển tư duy của trẻ thông qua kiến thức chứa trong câu chữ. Ba mẹ có thể cho trẻ tham gia kỳ thi Starters của hội đồng khảo thí Cambridge. Bài thi kéo dài 45 phút, kiểm tra 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, giúp ba mẹ xác định, đánh giá khách quan khả năng sử dụng Tiếng Anh của trẻ theo chuẩn quốc tế.

Tiếng Anh trẻ em giai đoạn Tăng tốc (Movers)
Trẻ trong độ tuổi 8-9 tuổi (tương đương lớp 3,4) đã quen với ngôn ngữ Tiếng Anh và mong muốn thể hiện bản thân nhiều hơn. Ở độ tuổi này, trẻ có thể bước vào giai đoạn tăng tốc trong việc học Tiếng Anh.

Mục tiêu của giai đoạn này là giúp con trẻ nâng cấp lượng từ vựng và nắm chắc cấu trúc ngữ pháp. Chẳng hạn, với chủ đề "Under the sea", thay vì học những từ vựng đơn giản như "fish", "boat", "sand" thì các con cần tiếp xúc thêm với các từ vựng như "sail", "seahorse", "anchor"... Ngoài nắm được vốn từ vựng rộng mở hơn các con cần được vun đắp kiến thức ngữ pháp. Cấu trúc ngữ pháp như so sánh còn giúp trẻ phát triển tư duy quan sát, nhận xét và so sánh giữa các sự vật, hiện tượng. Cuối cùng, trẻ cần sử dụng hai nguyên liệu ngữ pháp và từ vựng để phát triển hội thoại hoàn chỉnh.

Tiếng Anh cho trẻ em giai đoạn tăng tốc (Movers) giúp con nâng cấp lương từ vựng và nắm chắc ngữ pháp

Để đánh giá năng lực ngôn ngữ Tiếng Anh của trẻ, ba mẹ có thể đăng ký cho con tham gia kỳ thi Movers của hội đồng khảo thí Cambridge, bài thi kéo dài 60 phút, kiểm tra toàn diện 4 kỹ năng của trẻ.

Dạy Tiếng Anh cho bé giai đoạn Cất cánh (Flyers)
Ở độ tuổi 10-11 tuổi, trẻ đã có tư duy phản biện, có nhu cầu giao tiếp và muốn tranh luận với ba mẹ, thầy cô và bạn bè về các vấn đề xoay quanh cuộc sống của trẻ.

Con trẻ 10-11 tuổi cần phát triển bốn kỹ năng, tập trung vào hai kỹ năng nói, viết. Với kỹ năng nói, các con cần được rèn luyện khả năng thuyết trình, trình bày ý kiến trước đám đông. Song song với đó các con cũng cần rèn luyện cách viết những đoạn văn cơ bản cho kỹ năng viết.

Việc học cách phát triển ý là điều quan trọng trong rèn luyện, nâng cao khả năng thuyết trình và kỹ năng viết Tiếng Anh trẻ em. Chẳng hạn với chủ đề "Traveling", các con cần tìm câu trả lời cho các ý: địa điểm du lịch (Where do you want to go on vacation?), thời gian đi du lịch (When do you go on vacation ?), người đồng hành trong chuyến du lịch (Who do you want to travel with?), phương tiện di chuyển (How do you get there?)... Những câu hỏi này tạo thành sơ đồ tư duy xoay quanh chủ đề Traveling, giúp các con trình bày ý tưởng của mình một cách logic, hợp lý và dần học được cách hình thành ý tưởng nói, viết cho các chủ đề khác.

Ngoài ra kỳ thi Flyers của hội đồng khảo thí Cambridge với bài thi diễn ra trong 75 phút, kiểm tra bốn kỹ năng sẽ giúp ba mẹ đánh giá khả năng sử dụng Tiếng Anh của bé trong giai đoạn này.

1.3. Tiếng Anh trẻ em chặng 3: Tiền đề IELTS
Từ những giai đoạn trước, các con đã tích lũy được nền tảng kiến thức Tiếng Anh khá ổn rồi. Vì thế, mục tiêu của các con trong chặng 3 này là tiếp tục phát triển Tiếng Anh toàn diện ở cả 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Những kiến thức trong chăng này mà các bé cần tích lũy không chỉ đơn giản là trên phương diện giao tiếp nữa mà đã mang tính học thuật nhiều hơn.

Trong độ tuổi này, ba mẹ có thể định hướng cho con theo học những chứng chỉ học thuật Tiếng Anh ví dụ như IELTS. Vì thế trẻ cần được củng cố, nâng cao nền tảng kiến thức và kỹ năng trước khi học IELTS. Với hình thức học Chủ động 1:1, lớp học Active Kids/Teens với hình thức học kèm linh động 1 thầy 1 trò giúp cải thiện khả năng ngữ pháp, giao tiếp cũng như được kèm Speaking 1:1 với giáo viên nước ngoài tăng sự tự tin khi nói chuyện sẽ giúp trang bị hành trang sẵn sàng cho mục tiêu chinh phục IELTS.

2. Gợi ý một số kênh học Tiếng Anh online miễn phí cho bé

Ngoài việc học Tiếng Anh trên lớp, tại trung tâm thì ba mẹ cũng có thể tham khảo thêm một số kênh Tiếng Anh online vừa học vừa chơi giúp con tiếp cận nhiều chủ đề mở rộng vốn từ vựng Tiếng Anh hơn.
2.1. Học Tiếng Anh cho trẻ em qua các kênh Youtube
Youtube là mạng xã hội chia sẻ video lớn nhất thế giới hiện nay với rất nhiều chủ đề. Số lượng video học Tiếng Anh cho trẻ trên youtube là khổng lồ, phong phú và miễn phí. Ba mẹ có thể lựa chọn cho bé để rèn luyện các kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết. 

Dưới đây là một số kênh do AMES English gợi ý
Fun Kids English là một kênh Youtube chuyên về giáo dục tiếng Anh cho trẻ em từ 3 đến 10 tuổi. Kênh này sử dụng phương pháp học tập bám sát theo các trò chơi và hoạt động thực tế giúp trẻ em hứng thú và đam mê hơn trong việc học tiếng Anh.
Các video của kênh chủ yếu là các câu chuyện vui nhộn, các bài hát và các hoạt động cùng với các nhân vật hình hoạt dễ thương để giải trí và học tập. Ngoài ra, kênh cũng có nhiều video giới thiệu về kiến thức cơ bản của tiếng Anh như ngữ pháp, từ vựng, vv.
Channel Link: https://www.youtube.com/@Funkidsenglish

Dream English Kids là một kênh Youtube dành cho trẻ em từ độ tuổi mầm non đến tiểu học. Kênh này sử dụng những bài hát đơn giản, dễ hiểu và đầy màu sắc để giúp trẻ em học tiếng Anh một cách thú vị và hiệu quệu.
Các video của kênh chủ yếu là các bài hát tiếng Anh nổi tiếng, nhưng cũng có nhiều video giúp trẻ em học từ vựng và ngữ pháp tiếng Anh một cách dễ dàng. Ngoài ra, kênh còn có nhiều chương trình, video về hoạt động đơn giản giúp trẻ em rèn luyện kĩ năng nghe, nói, đọc và viết tiếng Anh.
Channel Link: https://www.youtube.com/@DreamEnglishKids

2.2. Website, ứng dụng MyAMES học Tiếng Anh trẻ em miễn phí
Ứng dụng do chính AMES English xây dựng mang tên MyAMES, ngoài việc là một sổ liên lạc điện tử giúp cho phụ huynh tra cứu thông tin về quá trình học tập của con em thì còn là một ứng dụng luyện tập tiếng Anh vô cùng hiệu quả.

Dưới đây là một số tính năng độc đáo khác chỉ có ở MyAMES:
- Phát âm chuẩn Mỹ qua hoạt động tương tác nghe - nói ghi âm.
- Công nghệ A.I nhận dạng giọng nói chuẩn.
- Tăng khả năng nghe “thẩm thấu” ngôn ngữ tự nhiên
- Mở rộng vốn từ vựng thông qua hình ảnh và câu chuyện.
- Rèn luyện ngữ pháp thông qua các trò chơi.
- Học chơi - Thưởng thật với hệ thống điểm đổi quà.
- Học trực tuyến 24/7

Liên hệ AMES Phủ Lý tại: https://www.facebook.com/AMESPhuLy