ames
Hotline 1800 2098

[BÁO AFAMILY] CHƯƠNG TRÌNH TOÁN VIỆT NAM VÀ TOÁN MỸ CÓ GÌ KHÁC BIỆT?

Thứ Hai - 22.05.2023
 

Toán học đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Toán được ví như một “môn thể thao não bộ” bổ ích giúp rèn luyện trí óc, nâng cao khả năng tư duy sáng tạo và kỹ năng lập luận, giải quyết vấn đề…Cùng là môn học có tên “Toán” nhưng Toán ở hai quốc gia Việt Nam và Mỹ lại có những điểm khác biệt. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu sự khác nhau giữa Toán Việt Nam và Toán Mỹ ở cấp Tiểu học để cùng phân tích những ưu điểm trong Toán học của Việt Nam, Mỹ.

Toán Tiểu học tại Việt Nam và Mỹ khác nhau ở điểm gì?

Chương trình Toán cho học sinh tiểu học ở Mỹ và Việt Nam khá khác nhau. Ở Mỹ, chương trình Toán đi sâu vào giải quyết vấn đề và hiểu khái niệm, trong khi ở Việt Nam, chương trình tập trung nhiều hơn vào khả năng ghi nhớ và thuộc lòng công thức.

Ở Hoa Kỳ, học sinh thường được giới thiệu các khái niệm mới thông qua các hoạt động thực hành và các vấn đề trong thế giới thực. Học sinh Mỹ được khuyến khích khám phá các chiến lược, cách thức hoặc phương pháp khác nhau để giải quyết vấn đề và các em có cơ hội để giải thích suy nghĩ của mình. Ở Việt Nam, học sinh thường được dạy các khái niệm mới thông qua các bài giảng và bài tập trong sách giáo khoa. Các em cần ghi nhớ các công thức, quy tắc giải bài tập, và thường có rất ít cơ hội để giải thích suy nghĩ của mình.
Learning education mathematics calculation teaching concept

Cùng là môn học “Toán” nhưng chương trình Toán cho học sinh tiểu học ở Mỹ và Việt Nam khá khác nhau.

Ví dụ về sự khác biệt giữa Toán Việt Nam và Toán Mỹ

Dưới đây là một số ví dụ về sự khác nhau giữa các chương trình Toán học ở Hoa Kỳ và Việt Nam:

Chương trình Toán Tiểu học Mỹ
Ở Mỹ, học sinh có thể được yêu cầu xây một tòa tháp bằng các khối vuông và sau đó đo chiều cao của tòa tháp. Điều này sẽ giúp học sinh hiểu khái niệm đo lường. Bên cạnh đó, các em cũng có thể được yêu cầu giải một bài toán đố về việc mua đồ tạp hóa. Qua đây, học sinh hiểu cách áp dụng các khái niệm Toán học vào các tình huống trong thế giới thực. Ngoài ra, học sinh Mỹ có thể được cung cấp nhiều chiến lược khác nhau để giải một bài toán, sau đó được khuyến khích thử các chiến lược đó và giải thích lựa chọn, suy nghĩ của mình.

Chương trình Toán Tiểu học Việt Nam
Ở Việt Nam, học sinh có thể được yêu cầu ghi nhớ công thức tính diện tích tam giác. Sau đó, sử dụng công thức để giải một loạt các bài toán. Học sinh cũng có thể được yêu cầu hoàn thành các bài tập trong sách giáo khoa. Những bài tập này sẽ tập trung vào việc thực hành các kỹ năng học sinh đã học được trên lớp. Kết quả mong đợi học sinh sẽ đạt được là giải đúng hay tìm ra câu trả lời chính xác cho các bài Toán.

Điều quan trọng cần lưu ý là trên đây chỉ là những ví dụ và có rất nhiều sự khác biệt trong mỗi quốc gia. Có nhiều trường học ở Hoa Kỳ tập trung vào việc ghi nhớ và lưu loát công thức, và có nhiều trường học ở Việt Nam tập trung vào giải quyết vấn đề và hiểu khái niệm.

Toán Việt Nam và Toán Mỹ có thể tạo nên sự kết hợp hiệu quả
Tuy Toán Việt Nam và Toán Mỹ có những phương pháp giảng dạy khác nhau, nhưng sự kết hợp giữa hai phương pháp này có thể mang lại những lợi ích to lớn cho học sinh. Kết hợp giữa căn bản và sáng tạo giúp học sinh có nền tảng vững chắc về kiến thức Toán và đồng thời khám phá, tìm hiểu sâu hơn về các khái niệm và ứng dụng của Toán trong thực tế.

Các giáo viên và nhà giáo dục có thể tận dụng ưu điểm của cả hai phương pháp để xây dựng một môi trường học tập phong phú và đa dạng. Sự kết hợp này giúp học sinh phát triển toàn diện, rèn luyện kỹ năng tính toán, tư duy logic, sáng tạo, khám phá và giao tiếp.

Như vậy, không có phương pháp giảng dạy Toán học nào tốt hơn hoặc kém hơn mà chỉ phù hợp cho mọi học sinh. Sự lựa chọn giữa Toán Việt Nam và Toán Mỹ phụ thuộc vào mục tiêu và phong cách học tập của từng học sinh. Quan trọng nhất là học sinh có được một môi trường học tập đa dạng, khuyến khích sự sáng tạo, khám phá và phát triển toàn diện.

Khóa học Toán Tiếng Anh Mỹ tại AMES English giúp trẻ tiếp cận chương trình giáo dục chuẩn Hoa Kỳ ngay tại Việt Nam.

Để tạo cơ hội cho học sinh Việt Nam được tiếp cận chương trình Toán học chuẩn Hoa Kỳ, Hệ thống Anh ngữ Quốc tế AMES (AMES English) tổ chức Khóa học Toán Tiếng Anh Mỹ dành riêng cho học sinh Tiểu học.
Tham gia khóa học, các em học sinh sẽ được học tập trực tiếp tại các chi nhánh AMES English toàn quốc với đội ngũ Giáo viên nước ngoài giàu kinh nghiệm giảng dạy.

Các bậc phụ huynh có thể tìm hiểu thêm thông tin và đăng ký cho con tham gia khóa học tại đây: https://ames.edu.vn/chuong-trinh/toan-tieng-anh-my
Tổng đài tư vấn miễn phí tại AMES English: 1800 2098

Theo báo Afamily: https://afamily.vn/chuong-trinh-toan-viet-nam-va-toan-my-co-gi-khac-biet-20230521215556162.chn