ames
Hotline 1800 2098

Có nên đọc trước cả bài đọc khi làm bài thi IELTS Reading?

Thứ Hai - 13.07.2020
 

Reading là một phần thi không quá khó trong IELTS, tuy nhiên lại rất nhiều thí sinh không kịp thời gian để hoàn thành bài thi này chỉ bởi "Đọc cả bài hay đọc câu hỏi trước". Bài viết này sẽ chia sẻ cho các bạn chiến lược hay để cải thiện điểm thi IELTS reading của mình và giúp bạn đạt được điểm cao hơn mong muốn. 

Cùng AMES tìm hiểu chúng là gì nhé.

1. Đọc lướt câu hỏi đầu tiên (Skimming):

Skimming là kỹ năng đọc lướt, tức là bạn sẽ đọc qua tất cả các ý chính của bài essay chứ không đi sâu vào nội dung của bất kỳ đoạn nào. Bạn có thể thực hiện phần đọc này một cách nhanh chóng bằng cách đọc lướt qua tiêu đề để hình dung về nội dung bài viết, vì các đoạn trong tiếng anh chủ yếu được viết theo hai cách là diễn dịch và quy nạp, sau đó sẽ đọc đến topic sentences và concluding sentences chú ý hơn vào các danh từ quan trọng để qua đó nắm được nội dung chính.

Cách Skimming bài đọc:

2. Đoán ý nghĩa từ ngữ cảnh và hiểu ý chính:

Đôi khi bạn không thể hiểu hết được các từ có trong đoạn văn nhưng bạn hãy đoán ý nghĩa từ ngữ cảnh ở những từ và câu xung quanh từ đó. Thời gian không có nhiều nên bạn cần đoán nghĩa cách nhanh chóng, nếu không bạn có thể bỏ qua tạm thời nếu đoạn đó không quan trọng. Mỗi đoạn văn luôn có một ý chính hay chủ đề cho đoạn văn đó, vì vậy bạn nên thực hành xác định các ý chính của một đoạn văn như thế nào để từ đó giúp bạn tìm thấy câu trả lời cho câu hỏi các tiêu đề của đoạn văn một cách chính xác.

 

3. Đọc kỹ hướng dẫn: 

Trước những câu hỏi sẽ có thêm phần hướng dẫn, các bạn không nên bỏ qua nó mà đọc kỹ phần hướng dẫn này trước khi đặt bút trả lời các câu hỏi. Ví dụ như: Câu 20 cho bạn bao nhiêu từ để trả lời câu hỏi thì bạn cũng chỉ nên sử dụng đủ số từ đó tránh việc bạn bị trừ điểm vì lỗi làm sai cách hướng dẫn của đề bài.

4. Rèn luyện kỹ năng đọc lướt và quét ý chính

Đây là phương pháp đọc nhanh giúp bạn vừa đọc được bài viết một cách nhanh chóng nhưng bạn vẫn có thể tìm ra ý chính của đoạn văn nói về vấn đề gì? Thêm vào đó, các bạn sẽ không có nhiều thời gian để đọc chi tiết hết cả đoạn văn, nhưng nếu bạn đã tìm ra câu trả lời của một câu hỏi ở vị trí trong đoạn văn thì bạn cần đọc chi tiết thật kỹ câu đó để chắc chắn câu trả lời đó thật chính xác nhé. 

 

Chúc các bạn học tốt!